A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông đối với xe chở vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 20/4, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã ký ban hành văn bản số 2446/UBD-KT yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc các Sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Các Ban QLDA tỉnh: Giao thông, Dân dụng và Công nghiệp, Nông nghiệp và PTNT và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung:

Xe ben chở vật liệu chạy ẩu đâm thẳng vào nhà dân. Ảnh: A.D.

Theo đó, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo tại Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 18/01/2023 của UBND tỉnh về Năm An toàn giao thông 2023; Văn bản số 1014/UBND-KT ngày 28/02/2023 về tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp tuyên truyền, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và Văn bản số 1932/UBND-KT ngày  04/04/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường, các mỏ vật liệu xây dựng, như: xe chở quá tải, chở vật liệu xây dựng nhưng không có bạt che đậy làm rơi vãi xuống đường, chạy quá tốc độ cho phép,…. nhằm kiềm chế giảm thiểu tai nạn giao thông.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh, các Ban QLDA tỉnh: Giao thông, Dân dụng và Công nghiệp, Nông nghiệp và PTNT, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra rà soát điều chỉnh, bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ, biển báo cấm đối với xe ô tô có tải trọng trên 3,5 tấn hoạt động trong giời cao điểm (buổi sáng: từ 6 giờ đến 7 giờ 30’; buổi chiều từ 17 giờ đến 18 giờ) trên các tuyến đường Tỉnh có lưu lượng tham gia giao thông tăng cao, đột biến của các xe thi công xây dựng các dự án công trình trọng điểm. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông theo thẩm quyền.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm nội dung tại điểm II.8 của Thông báo số 70/TB-UBND ngày 13/3/2023 của UBND tỉnh về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các chủ mỏ vật liệu có trách nhiệm kiểm tra, bắt buộc phương tiện vận chuyển vật liệu thi công công trình phải thực hiện các biện pháp đảm bảo quy định vệ sinh, môi trường trước khi xuất phát tại các mỏ vật liệu để di chuyển đến công trình.

Các Ban QLDA tỉnh: Giao thông, Dân dụng và Công nghiệp, Nông nghiệp và PTNT yêu cầu các nhà thầu thi công quản lý đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; đặc biệt là chấp hành hiệu lệnh của biển báo cấm, biển báo tải trọng, không cơi nới thành thùng, che phủ kỹ lưỡng, không được để rơi vải vật liệu trong quá trình vận chuyển; đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các nhà thầu thi công cố tình vi phạm trật tự an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông, kể cả việc nghiên cứu điều chỉnh bổ sung hợp đồng thi công xây dựng dự án có nội dung cam kết tuân thủ đúng quy định về đảm bảo an toàn giao thông đối với các phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án và biện pháp xử lý trách nhiệm cụ thể, phù hợp với các quy định hiện hành. Cung cấp đầy đủ các phương tiện giao thông và nhà thầu thi công tham gia phục vụ vận chuyển vật liệu cho Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, các địa phương có liên quan để kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo quy định.

Đồng thời phối hợp với Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc lắp đặt bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ, biển báo cấm đối với xe ô tô có tải trọng trên 3,5 tấn hoạt động trong giờ cao điểm (nếu có) trên các tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông tăng cao đối với các xe thi công các dự án công trình trọng điểm theo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành. Phối hợp các địa phương có liên quan để kết nối dữ liệu quản lý chặt chẽ các xe vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, công trình. Ký cam kết với địa phương và các cơ quan quản lý đường có liên quan về việc mượn đường phục vụ thi công, vận chuyển vật liệu xây dựng, khi nào thực hiện xong dự án sẽ hoàn trả mặt đường, nhằm đảm bảo ATGT.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Văn bản số 1932/UBND-KT ngày 04/04/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT, như: xe chở quá tải, chở vật liệu xây dựng nhưng không có bạt che đậy làm rơi vãi vật liệu xuống đường, chạy quá tốc độ cho phép, …. trên các tuyến đường theo phân cấp địa phương quản lý. Phối hợp kiểm tra rà soát để điều chỉnh, bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ và biển báo cấm xe ô tô có tải trọng trên 3,5 tấn hoạt động trong giờ cao điểm (buổi sáng: từ 6 giờ đến 7 giờ 30’; buổi chiều từ 17 giờ đến 18 giờ) trên các tuyến đường do địa phương quản lý có lưu lượng tham gia giao thông tăng cao. Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất ATGT trên các tuyến đường trọng điểm. Xây dựng nội dung, bản tin tuyên truyền về trật tự ATGT (như: các hoạt động đảm bảo ATGT, hành vi vi phạm trật tự ATGT, hình thức xử lý nếu vi phạm,…) phát thường xuyên hàng ngày qua hệ thống đài truyền thanh cấp xã.

Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên nắm bắt tình hình, tham mưu UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo đảm ATGT đối với xe chở vật liệu xây dựng các công trình và công tác tuyên truyền ATGT khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật