A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Củng cố, mở rộng quan hệ giữa các địa phương Việt Nam và Pháp

Sáng 14/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 12, diễn ra tại Hà Nội từ 14-16/4.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định Pháp luôn là đối tác quan trọng hàng đầu trên con đường phát triển, hội nhập quốc tế và trong chính sách đối ngoại của Việt Nam - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tham dự phiên khai mạc Hội nghị có Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng; Đại sứ đặc trách Ngoại vụ địa phương, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Paul Guihaumé; Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội tại Thượng viện Pháp Catherine Deroche…

Với chủ đề "Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19", Hội nghị năm nay sẽ tổng kết, đánh giá kết quả những nội dung đã triển khai hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp.

Hội nghị cũng sẽ trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy, triển khai thực hiện chính sách quan hệ hợp tác, liên kết và thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi để củng cố và tăng cường quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các mối quan hệ đối tác mới giữa các địa phương hai nước.

Hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh 4 chuyên đề: Đô thị bền vững; môi trường, nước và xử lý nước; văn hóa, di sản và du lịch; thành phố thông minh và số hóa, với sự tham dự của hơn 800 đại biểu đến từ 50 địa phương Việt Nam, 12 địa phương của Pháp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam -Pháp - Ảnh: VGP/Hải Minh

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp là cơ chế trao đổi thường kỳ duy nhất giữa các địa phương Việt Nam với địa phương các nước, diễn ra 3 năm/lần. Đây cũng là cơ chế hợp tác quốc tế cấp địa phương phát triển nhất của cả hai nước, xét về số lượng đối tác tham gia, cũng như mức độ cam kết tài chính và quy mô hợp tác.

Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp được đặt nền móng từ năm 1989 với việc thành lập quan hệ đối tác giữa TP. Hà Nội và Vùng Ile-de-France. Đến nay, đã có trên 33 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 22 địa phương của Pháp hợp tác với 55 dự án và thỏa thuận hợp tác cấp địa phương.

Các dự án hợp tác tập trung vào các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của địa phương hai nước như văn hóa, ngôn ngữ, du lịch, bảo tồn-bảo tàng di sản, nước và vệ sinh môi trường, quy hoạch đô thị, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, y tế phát triển bền vững, môi trường, nông nghiệp và nông thôn.

Hiện có 3 đơn vị hành chính Pháp có đại diện tại Việt Nam gồm Hội đồng Vùng Ile-de-France tại TP. Hà Nội; Hội đồng Vùng Nouvelle-Anquitaine tại Lào Cai, và Hội dồng tỉnh Val-de-Marne tại Yên Bái. Việc các đơn vị hành chính lãnh thổ của Pháp đặt văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam chứng tỏ sự gắn bó lâu dài giữa các địa phương hai nước.

Trong phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định Pháp luôn là đối tác quan trọng hàng đầu trên con đường phát triển, hội nhập quốc tế và trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Pháp hiện là một trong những đối tác thương mại, đầu tư, viện trợ không hoàn lại hàng đầu châu Âu của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, giao lưu nhân dân, quan hệ giữa các địa phương hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức, hoạt động phong phú, đa dạng và hiệu quả.

Phó Thủ tướng đánh giá cơ chế Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp không chỉ là một kênh quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương và giao lưu nhân dân hai nước mà còn là nét độc đáo trong tổng thể quan hệ Việt-Pháp bởi Pháp là nước duy nhất Việt Nam có cơ chế hợp tác cấp địa phương mang quy mô toàn quốc.

Phó Thủ tướng cho rằng chủ đề của Hội nghị thể hiện rõ nhu cầu, mục tiêu hợp tác và quyết tâm của các địa phương hai nước cùng chung sức để ứng phó hiệu quả với các thách thức đang đặt ra, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy hợp tác ở cấp địa phương nói riêng và cấp quốc gia giữa Việt Nam và Pháp nói chung.

Các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị năm nay là minh chứng rõ nét về tính đa dạng trong hợp tác giữa các địa phương hai nước cũng như sự phát triển toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam -Pháp, Phó Thủ tướng phát biểu.

Phó Thủ tướng kỳ vọng Hội nghị sẽ đưa ra được nhiều đề xuất, giải pháp có tính khả thi cao, qua đó mở ra nhiều cơ hội và dự án hợp tác mới cho địa phương hai nước, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước./.


Tác giả: Hải Minh
Nguồn:baochinhphu.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật