A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt “Khung danh mục nhiệm vụ” và ban hành “Kế hoạch cải thiện, nâng cao kết quả Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 12/10/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã ký Quyết định số 3565/QĐ-UBND phê duyệt “Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp” và ban hành “Kế hoạch cải thiện, nâng cao kết quả Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”

Theo đó, “Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp” bao gồm 28 nhiệm vụ cụ thể, trong đó: (i) 05 nhiệm vụ để thực hiện các nội dung của chỉ số thành phần “Công khai, minh bạch”; (ii) 06 nhiệm vụ để thực hiện các nội dung của chỉ số thành phần “Tiến độ giải quyết”; (iii) 04 nhiệm vụ để thực hiện các nội dung của chỉ số thành phần “Hồ sơ trực tuyến”; (iv) 03 nhiệm vụ để thực hiện các nội dung của chỉ số thành phần “Thanh toán trực tuyến”’; (v) 06 nhiệm vụ để thực hiện các nội dung của chỉ số thành phần “Số hóa hồ sơ” và (vi) 04 nhiệm vụ để thực hiện các nội dung của chỉ số thành phần “Mức độ hài lòng”.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện trong thời gian qua, “Kế hoạch cải thiện, nâng cao kết quả Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh” nêu trên xác định các nhiệm vụ cụ thể thuộc “Khung danh mục nhiệm vụ” mà từng cơ quan, đơn vị, địa phương (cho đến cấp xã) cần tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2024 và trong thời gian tới để cải thiện từng chỉ số thành phần thuộc “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”. Cùng với đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải có trách nhiệm chi tiết hóa, bổ sung thêm các nhiệm vụ khác để tổ chức triển khai thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị.

“Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử” (thường gọi là “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 và giao Văn phòng Chính phủ đánh giá, xếp hạng Chỉ số dựa trên số liệu theo thời gian thực trên cơ sở tích hợp, kết nối liên thông, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số hệ thống thông tin chuyên ngành khác.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt nhận thức sâu sắc về ý nghĩa chính trị, vai trò quan trọng của “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”; trực tiếp phụ trách công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc triển khai, phân công rõ trách nhiệm thực hiện của từng cán bộ, công chức, viên chức theo đúng nội dung nhiệm vụ tại Kế hoạch. Triển khai cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nghiên cứu và triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Khung danh mục nhiệm vụ và Kế hoạch đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên rà soát, phê duyệt cập nhật điều chỉnh, bổ sung các nội dung nhiệm vụ thuộc “Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp” để triển khai cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế hằng năm.

Theo nội dung Tờ trình số 833/TTr-VPUBND ngày 09/10/2024 của Văn phòng UBND tỉnh về kết quả thực hiện, xếp hạng Chỉ số của 18 cơ quan thuộc UBND tỉnh, 11 huyện, thị xã, thành phố và 159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:

- Nhóm “Xuất sắc” bao gồm: 02 cơ quan cấp tỉnh, 09 địa phương cấp huyện và 96 đơn vị cấp xã

- Nhóm “Tốt” bao gồm: 13 cơ quan cấp tỉnh, 02 địa phương cấp huyện và 59 địa phương cấp xã.

- Nhóm “Khá” bao gồm: 03 cơ quan cấp tỉnh và 04 địa phương cấp xã.

- Không có cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc nhóm “Trung bình” và Nhóm “Yếu”.

Đáng chú ý, trong năm 2024, Tuy Phước, Vân Canh là 02 địa phương duy nhất của tỉnh có kết quả Chỉ số của cấp huyện và của các đơn vị cấp xã trên địa bàn đều đạt trên 90 điểm, thuộc nhóm Xuất sắc; Sở Y tế, Sở Du lịch là 02/18 cơ quan cấp tỉnh đạt trên 90 điểm, thuộc nhóm Xuất sắc. Đối với kết quả chung của tỉnh, Bình Định hiện đang đạt 87,5 điểm, xếp vị trí thứ 02/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (sau Cà Mau).

Theo quy định về thang điểm đánh giá của “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp” kết quả từ 90 đến 100 điểm xếp loại Xuất sắc; từ 80 đến 90 điểm xếp loại Tốt; từ 70 đến 80 điểm xếp loại Khá; từ 50 đến 70 điểm xếp loại Trung Bình và dưới 50 điểm xếp loại Yếu./.


Tác giả: Dũng Linh

Tin nổi bật Tin nổi bật