|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giữa Tp Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 11/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (Tp Quy Nhơn), UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND 6 tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, Tiến sỹ Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 của thành phố Hồ Chí Minh; Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận. Về phía tỉnh Bình Định, dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Hội nghị có sự hiện diện của hàng chục doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết: Vùng Duyên hải Trung bộ là địa bàn chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; đặc biệt có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển.

Năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh cùng với 6 tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2023 – 2025, qua đó triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các địa phương phát triển trên nhiều phương diện như: lĩnh vực công thương, du lịch, nông nghiệp, lao động - thương binh và xã hội, khoa học và công nghệ, giáo dục, truyền thông, y tế và xúc tiến thương mại đầu tư; và đóng góp nhất định cho sự phát triển chung của cả nước. Đồng thời tạo nhu cầu kết nối để doanh nghiệp các tỉnh Vùng duyên hải Trung bộ và doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh liên kết, hợp tác; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển của mỗi bên; trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống người dân.

Tuy nhiên, quá trình hợp tác, phát triển vừa qua cũng cho thấy những tồn tại, điểm nghẽn trói buộc tiềm năng và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của Vùng, cần sự hỗ trợ của những đầu tàu kinh tế của cả nước, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh hội nghị

Giai đoạn năm 2024 – 2025 có ý nghĩa quyết định hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và toàn bộ Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ, do đó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong muốn UBND Thành Phố Hồ Chí Minh quan tâm hỗ trợ Vùng Duyên hải Trung bộ một số nội dung nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác liên kết, đó là: Tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ; trong đó tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh, như: công nghệ thông tin, kinh tế số, dịch vụ, xây dựng hệ thống logistics cho các địa phương. Quan tâm giới thiệu các doanh nghiệp lớn của Thành phố Hồ Chí Minh tham gia đầu tư tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ, tạo động lực đồng hành của chính quyền đối với doanh nghiệp trong hợp tác song phương và đa phương với các tỉnh. Tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp từ vùng Duyên hải Trung bộ tham gia vào các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu, tổ chức các hội nghị xúc tiến chuyên đề, đẩy mạnh quảng bá, thu hút doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư vào các Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp của vùng. Tiếp tục hỗ trợ xây dựng các chiến dịch quảng bá du lịch chung giữa các địa phương, tập trung vào các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội để thu hút du khách trong và ngoài nước, ...

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và chúc các doanh nhân, doanh nghiệp luôn phát triển thịnh vượng, có nhiều doanh nghiệp lớn mạnh, cùng cả nước thực hiện mục tiêu phát triển đến năm 2030, nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

 Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và 6 tỉnh tham quan khu vực kết nối bán hàng trực tuyến trước khi Hội nghị diễn ra

Sau 1 năm triển khai Chương trình hợp tác phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ đã thực hiện 10/10 nội dung hợp tác cấp vùng và 10/11 nội dung hợp tác song phương; 01/11 nội dung hợp tác song phương dự kiến thực hiện trong tháng 10 năm 2024.

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ đều thống nhất nhận thức vai trò quan trọng của liên kết vùng, đã quan tâm, chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, tạo môi trường và động lực cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng chủ động liên kết, hợp tác giao thương. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều đã triển khai thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra, đã xác định được nhiều nội dung hợp tác quan trọng, thiết thực, có sức lan tỏa để triển khai hợp tác trong thời gian tới, tạo dấu ấn cho nền kinh tế của từng địa phương./.


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật