|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hợp tác giữa Tp Hồ Chí Minh với 6 tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ cần cụ thể, đi vào chiều sâu để phát triển

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 11/10, tại TP. Quy Nhơn, UBND các tỉnh: Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ và triển khai Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2024 - 2025. Trong giai đoạn tới, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ tiếp tục triển khai hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Những hoạt động này không chỉ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại từng địa phương mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đà cho sự tăng trưởng bền vững trong toàn khu vực.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2023, TP Hồ Chí Minh cùng với 6 tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giai đoạn 2023 - 2025, qua đó triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần thúc đẩy KT-XH tại các địa phương phát triển trên nhiều phương diện như: Lĩnh vực công thương, du lịch, nông nghiệp, Khoa học và Công nghệ, giáo dục, y tế và xúc tiến thương mại đầu tư và đóng góp nhất định cho sự phát triển chung của cả nước. Đồng thời tạo nhu cầu kết nối để doanh nghiệp các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ và doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh liên kết, hợp tác; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển của mỗi bên.

Đại diện doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Ông Trần Thanh Danh, Giám đốc bán hàng toàn miền Trung, Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh trao đổi, chia sẻ về nội dung “Nhu cầu và giải pháp phát triển Hệ thống phân phối tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ.”

Nhiều nội dung hợp tác cụ thể giữa các địa phương được định hình, thống nhất phối hợp triển khai. Đơn cử như đã tổ chức đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; quảng bá đến người tiêu dùng thành phố quy mô hơn 10 triệu người; từng bước tạo được mối quan hệ hợp tác trên lĩnh vực thương mại, giao thương hàng hóa…

Các sự kiện liên vùng như Hội chợ du lịch quốc tế, ngày hội du lịch, chương trình kết nối cung cầu giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ, Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024” nhận được sự quan tâm của các tỉnh trong vùng, tạo sự liên kết, hợp tác phát triển đầu tư, thương mại, du lịch.

Đại diện doanh nghiệp của tỉnh Bình Định, Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty CP IPP Sachi trao đổi, chia sẻ về nội dung “Phân phối hàng hóa”.

Tuy nhiên, chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ cũng còn những hạn chế khiến việc hợp tác chưa toàn diện hơn. Cụ thể, nội dung triển khai hợp tác giữa các địa phương trong năm 2023 chưa bao quát hết các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Chủ thể hợp tác được thực hiện chủ yếu giữa chính quyền với chính quyền mà chưa lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp các địa phương; hoạt động liên kết đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh chưa phát triển mạnh. Ngoài ra, công tác kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, phân phối đến nay vẫn còn khó khăn thách thức khi một số sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng của các địa phương vẫn chưa thể kết nối, cung ứng vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhìn nhận, sự hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ từng bước giúp vùng này tiến bước, trở thành một trong những vùng phát triển năng động và ổn định của cả nước. Môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng cải thiện, hạ tầng kinh tế - xã hội khá đồng bộ, hiện đại, diện mạo đô thị và nông thôn, cảnh quan, môi trường có nhiều khởi sắc, là điểm đến hấp dẫn với cộng đồng doanh nghiệp, du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, quá trình hợp tác, phát triển vừa qua cũng cho thấy những tồn tại, điểm nghẽn trói buộc tiềm năng và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của vùng, cần sự hỗ trợ của những đầu tàu kinh tế của cả nước.  

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh quan tâm phối hợp, hỗ trợ Vùng Duyên hải Trung bộ 5 vấn đề nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác, liên kết. Trong đó, giai đoạn năm 2024 - 2025 tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ; trong đó tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh, như: công nghệ thông tin, kinh tế số, dịch vụ, xây dựng hệ thống logistics cho các địa phương. Quan tâm giới thiệu các doanh nghiệp lớn của Thành phố Hồ Chí Minh tham gia đầu tư tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ, tạo động lực đồng hành của chính quyền đối với doanh nghiệp trong hợp tác song phương và đa phương với các tỉnh. Tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp từ vùng Duyên hải Trung bộ tham gia vào các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả các chuyên gia của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ đã có nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ, khuyến nghị có tính khả thi để các địa phương có thêm cơ sở đúc kết, bổ sung vào các chủ trương, định hướng hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của từng tỉnh nói riêng và cả vùng nói chung trong thời gian tới.

Tiến sĩ Trần Du Lịch phát biểu tại hội nghị

“Hiến kế” để thúc đẩy phát triển hợp tác TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng, Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, khuyến nghị 6 tỉnh cần phải tập trung phát triển công nghiệp để dẫn dắt sự phát triển kinh tế. Trong đó, trọng tâm là tập trung đầu tư vào là năng lượng tái tạo, năng lượng sạch để làm nền tảng xây dựng công nghiệp xanh. Đây là điều kiện tiên quyết để thu hút đầu tư nước ngoài vào công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, vi mạch. Bên cạnh đó, 6 tỉnh tính toán, hình thành vùng kinh tế liên hoàn qua kết nối trục giao thông ven biển. Các địa phương trong vùng phải cùng nhau sớm nhất “nối kết” đường ven biển, để tạo động lực phát triển. Vì đây là điểm nhấn và cũng là con đường chiến lược của các tỉnh để phát triển du lịch, không gian đô thị, kinh tế ven biển các tỉnh. Đối với du lịch, đây là khu vực có quá nhiều tiềm năng du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, nhưng phải chuyển từ du lịch từng tỉnh sang các tour du lịch kết nối cả vùng. Riêng về xúc tiến, đầu tư thương mại, Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng, các địa phương phải cùng nhau triển khai các sự kiện xúc tiến đầu tư tầm cỡ quốc tế, lựa chọn những dự án tiêu biểu đưa ra xúc tiến ở nước ngoài, đảm bảo từng dự án đi chào quốc tế phải rõ ràng, minh bạch và có những cam kết cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ phát biểu thảo luận

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ cho rằng, để hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, các tỉnh và Tp Hồ Chí Minh phải lựa chọn những nội dung, chương trình cụ thể, nhất là phải tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu thường xuyên hơn mới mang lại những kết quả hợp tác cụ thể. Ông Đào Mỹ mong muốn, lãnh đạo Tp Hồ Chí Minh và 6 tỉnh phải đổi mới cách thức triển khai thực hiện các nội dung chương trình hợp tác đã ký kết. Mỗi tỉnh, thành, mỗi ngành lĩnh vực phải theo dõi, đánh giá được những nội dung gì đã làm được và chưa được để có giải pháp khắc phục, cho ra những sản phẩm cụ thể. Theo chương trình hợp tác, hàng năm, Tp HCM và 6 tỉnh nên lựa chọn những nội dung, công việc cụ thể, xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện có hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải cho biết, để tiếp tục phát huy hiệu quả việc triển khai thỏa thuận hợp tác, TP. Hồ Chí Minh đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, đồng lòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của địa phương tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của TP. Hồ Chí Minh tập trung triển khai thực hiện tốt Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2025. Với 11 sự kiện cấp vùng và 11 nội dung hợp tác song phương, thời gian tới sẽ tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như: Thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; hỗ trợ kết nối cung - cầu tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương, đẩy mạnh xuất khẩu; liên kết phát triển lĩnh vực du lịch; hỗ trợ phát triển lĩnh vực y tế; phát triển lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp thành phố và các tỉnh của vùng. 

Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải trao Biểu trưng tri ân cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn

Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải nhấn mạnh: “Tp Hồ Chí Minh cam kết luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong quá trình phát triển KT-XH nói chung và hỗ trợ, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của 6 địa phương trong vùng Duyên hải Trung bộ nói riêng. Thành phố cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp của Tp Hồ Chí Minh và các địa phương tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, công nghệ trong quản lý và sản xuất để cùng phát triển. TP. Hồ Chí Minh tin tưởng với những kết quả bước đầu tốt đẹp sau 1 năm triển khai thỏa thuận hợp tác; đến cuối năm 2025 khi tiến hành tổng kết, đánh giá sẽ có những sản phẩm mang dấu ấn kết quả của sự hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với từng địa phương, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và của cả vùng./.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn trao biểu trưng đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ năm 2025 cho Đồng chí Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải tặng quà cho lãnh đạo 6 tỉnh: Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật