A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoàn thành việc sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử đối với 100% thủ tục hành chính có quy định thu phí, lệ phí và chấm dứt việc sử dụng biên lai, hóa đơn giấy tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã kể từ ngày 01/8/2022

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3597/UBND-KSTT ngày 27/6/2022 về việc đẩy nhanh tiến độ sử dung biên lai, hóa đơn điện tử trong thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) 

Theo Báo cáo số 337/BC-VPUBND ngày 23/6/2022 của Văn phòng UBND tỉnh: đến nay, Bộ phận Một cửa 11 địa phương cấp huyện đã sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử; trong đó, các huyện Tuy Phước, Tây Sơn, Phù Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, An Nhơn và thành phố Quy Nhơn đã hoàn thành và sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử tại Bộ phận Một cửa đối với hầu hết các thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ; các huyện Hoài Ân, Vân Canh, Phù Cát, Vĩnh Thạnh và An Lão chỉ mới triển khai sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử đối với một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tham mưu, giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện.

Đối với cấp xã, 114/159 Bộ phận Một cửa cấp xã đã sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử; Bộ phận Một cửa của 33 đơn vị cấp xã đang triển khai và Bộ phận Một cửa 12 đơn vị cấp xã chưa triển khai (03 đơn vị cấp xã thuộc thị xã Hoài Nhơn và 09 đơn vị cấp xã thuộc huyện Vĩnh Thạnh).

Theo đánh giá của Văn phòng UBND tỉnh, hầu hết các đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực, triển khai thực hiện; trong đó, thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và các huyện Phù Cát, An Lão đã rất tích cực và sớm hoàn thành việc sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử tại Bộ phận Một cửa cấp huyện và 100% đơn vị cấp xã trên địa bàn.

Việc sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử đã giúp cho công chức, viên chức Nhà nước và người dân, doanh nghiệp giảm tối đa việc thao tác với hồ sơ giấy tờ, tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Từ đó, giúp cho các cơ quan, đơn vị cắt giảm đáng kể chi phí hành chính và thuận tiện trong quản lý, tra cứu thông tin biên lai, hóa đơn, phục vụ đắc lực cho việc tổng hợp, thống kê, báo cáo công tác thanh quyết toán kinh phí, ngân sách nhà nước.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác triển khai sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử chưa được triển khai đồng bộ, còn chậm tiến độ theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh; vẫn còn nhiều phòng, ban chuyên môn cấp huyện và 45 địa phương cấp xã đến nay chưa sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử. Trong đó, các huyện Vĩnh Thạnh, Vân Canh đến nay vẫn chưa sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử tại 100% Bộ phận Một cửa cấp xã.

Từ những vấn đề nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã: Hoài Nhơn, Hoài Ân, Vân Canh, Phù Cát, Vĩnh Thạnh và An Lão chủ trì, phối hợp với cơ quan Thuế trên địa bàn tiến hành rà soát, đôn đốc các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp xã khẩn trương hoàn thành việc triển khai sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã đối với 100% thủ tục hành chính có quy định thu phí, lệ phí và chấm dứt việc sử dụng biên lai, hóa đơn giấy kể từ ngày 01/8/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền những kiến nghị của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến đối với những nội dung vượt thẩm quyền./.


Tác giả: Dũng Linh

Tin nổi bật Tin nổi bật