A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tuyên truyền và tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa ban hành kế hoạch Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới. PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Tuấn Thanh, Bí thư Tỉnh đoàn xung quanh các vấn đề này.

* Nội dung chủ yếu của kế hoạch Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới là gì, thưa anh?

- Công cuộc xây dựng NTM cần sự góp sức chung tay của nhiều người, nhiều ngành và tuổi trẻ có vai trò, nhiệm vụ quan trọng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến 100% cơ sở đoàn với 6 nhiệm vụ trọng tâm là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM; tích cực tham gia vào quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn; phát triển kinh tế nông thôn; Xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn; xung kích giữ gìn an ninh, trật tự; xây dựng hệ thống Đoàn, Hội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, các cấp bộ Đoàn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tạo điều kiện cho đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, công trình phúc lợi để cùng người dân các vùng nông thôn tạo diện mạo mới cho địa phương.

* Vậy còn mục tiêu cụ thể…

- Đến hết năm 2011, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xây dựng kế hoạch tham gia xây dựng NTM tại các xã được UBND tỉnh chọn xây dựng nông thôn mới với những nội dung, chương trình cụ thể và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

Mỗi năm, Đoàn xã có kế hoạch giúp đỡ, cảm hóa từ 1-2 thanh thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ. Đến năm 2015, không còn hộ thanh niên nghèo tại các xã xây dựng NTM. Đến năm 2015, phối hợp thành lập mới và duy trì hoạt động hiệu quả 27 tổ hợp tác, Hợp tác xã thanh niên tại 27 xã xây dựng nông thôn mới của tỉnh (mỗi xã xây dựng NTM thành lập mới ít nhất 1 tổ hợp tác hoặc hợp tác xã thanh niên); thành lập mới và duy trì có hiệu quả 100 tổ tiết kiệm và vay vốn thanh niên tại 27 xã xây dựng NTM. Hàng năm phối hợp mở ít nhất 1 lớp/1xã đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn tại 27 xã xây dựng NTM. 100% tổ chức Đoàn ở các xã xây dựng NTM đạt từ khá trở lên. Hàng năm, các Đoàn trực thuộc đều có hoạt động, hoặc công trình, phần việc xây dựng NTM trên địa bàn 1 xã cụ thể.

* Đoàn đã chuẩn bị bước đi như thế nào, thưa anh ?

- Đoàn thanh niên các cấp sẽ phát huy cao nhất vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thực hiện những công trình phần việc thực tế, thiết thực. Đặc biệt, phát huy sự sáng tạo, ý tưởng mới của mỗi ĐVTN và của các tổ chức cơ sở Đoàn để cùng hệ thống chính trị và nhân dân xây dựng NTM.

Trong xây dựng NTM, việc phát triển nguồn nhân lực trẻ là rất quan trọng. ĐVTN nông thôn cần chủ động nâng cao trình độ học vấn, kiến thức về tin học, ngoại ngữ, học nghề, thích ứng với quá trình hội nhập. Gắn với điều kiện thực tiễn của địa phương, các cơ sở Đoàn chủ động phối hợp, liên kết với các đơn vị, tổ chức các khóa bồi dưỡng nhằm trang bị kiến thức cho thanh niên nông thôn. Khuyến khích, hỗ trợ thanh niên phát triển các làng nghề truyền thống theo phương châm “Mỗi làng một sản phẩm”; hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tích cực phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; đào tạo nghề, tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên, đặc biệt là đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn. Đoàn sẽ hỗ trợ thanh niên xây dựng và phát triển tổ hợp tác thanh niên, tổ tiết kiệm và vay vốn thanh niên, các mô hình liên kết phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, như: Hợp tác xã thanh niên, trang trại trẻ,... đồng thời, phát huy tính năng động, sáng tạo của thanh niên để xây dựng những mô hình phát triển kinh tế phù hợp khác. Mỗi xã xây dựng NTM xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả ít nhất 1 loại hình kinh tế hợp tác thanh niên, có ít nhất 3 tổ tiết kiệm và vay vốn do thanh niên quản lý.

Cùng đó, phối hợp tổ chức, tư vấn, hỗ trợ cho thanh niên về việc làm, kỹ năng tiếp thu tiến bộ kỹ thuật, kiến thức quản lý kinh tế, đồng thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng về nghề nghiệp, việc làm của thanh niên trên địa bàn.

* Trước mắt, Đoàn sẽ làm gì thưa anh?

- Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ đoàn ở các xã xây dựng NTM; tổ chức các hội nghị chuyên đề tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cho cán bộ chi đoàn, đoàn cơ sở để bàn giải pháp phát huy vai trò của Đoàn thanh niên chung sức xây dựng NTM. Đoàn thanh niên các cấp tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt xây dựng NTM đến đông đảo cán bộ, ĐVTN; phối hợp với các cơ quan tổ chức cuộc thi “Hiến kế xây dựng nông thôn mới”, đồng thời nhân rộng được các điển hình tiên tiến; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh để tạo nguồn lực xây dựng NTM.


Tin nổi bật Tin nổi bật