A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phước Quang xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu: Nhiều chuyển động đáng ghi nhận

Năm 2023, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước được tỉnh ta chọn làm xã đầu tiên triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Ðây là một áp lực không nhỏ đối với chính quyền và nhân dân xã. Dù vậy, nhờ đồng tâm hiệp lực, Phước Quang đã có nhiều chuyển động đáng ghi nhận.

Năm 2022, xã Phước Quang được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Nối tiếp lộ trình phát triển được sự tín nhiệm cao của tỉnh, Phước Quang nối luôn vào hành trình phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Tổ chuyển đổi số cộng đồng ở thôn An Hòa, xã Phước Quang đang thảo luận việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến cho người dân.  Ảnh: T.D     

Điểm nhấn nổi bật trong triển khai xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu đó là việc hình thành mô hình thôn thông minh. Theo đó, Phước Quang đã chọn thôn An Hòa làm mẫu. Để chuẩn bị cho bước vận hành thôn thông minh, UBND xã Phước Quang đã kiện toàn Tổ chuyển đổi số cộng đồng của xã ở các thôn, riêng thôn An Hòa bố trí thêm cán bộ địa phương phụ trách hướng dẫn chuyển đổi số. Cùng với đó, công tác đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin triển khai kịp thời; xã bố trí lực lượng hội, đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên tham gia vào việc chuyển đổi số ở địa phương.

Đến nay, xã đã lắp đặt xong nhiều điểm phát wifi công cộng phục vụ người dân truy cập internet; tổ chức hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến để người dân có thể tiếp cận nhanh và dễ dàng triển khai các thủ tục hành chính online, tiết kiệm thời gian. Vận hành chính quyền điện tử của địa phương, kết nối trên zalo để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết các thông tin liên quan tới đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân. Xã cũng khuyến khích người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với đó, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao tiếp tục duy trì và nâng cao, đặc biệt là vấn đề môi trường, nước sạch, thu nhập, sinh kế của người dân…

Ông Đoàn Văn Điệp, Chủ tịch UBND xã Phước Quang, cho biết: “Chúng tôi xác định không phải là lắp đặt bao nhiêu thiết bị công nghệ, xây dựng được bao nhiêu mô hình sản xuất mà điều quan trọng hơn cả là phải đưa chất lượng sống của người dân nông thôn phát triển toàn diện. Là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu, chúng tôi chưa có hình mẫu nào để tham khảo, đó là một khó khăn. Nhưng cũng vì vậy mà Phước Quang được các cấp, các ngành của tỉnh, huyện hỗ trợ rất nhiều. Cán bộ xã Phước Quang được tạo điều kiện đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Hà Tĩnh, chuyến đi đó đã giúp chúng tôi có nhiều thu hoạch tốt, giúp điều chỉnh phù hợp trong thực tế triển khai ở địa phương”.

Theo ông Phan Văn Khiêm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu có nhiều yêu cầu cao hơn, có những thay đổi lớn hơn. Vì thế, huyện tập trung tối đa hỗ trợ cho Phước Quang, bước đầu chúng tôi ghi nhận thấy sự thay đổi tích cực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ của xã có tư duy tích cực, chủ động hơn trước khá nhiều. Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục triển khai các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Với sự kết nối thông tin từ chính quyền điện tử trên Zalo, chúng tôi tiếp nhận kịp thời các chỉ đạo từ tỉnh, huyện, xã xuống thôn nhanh chóng. Sự thuận lợi của công nghệ là nhanh, gọn, giảm thời gian và công sức. Ban đầu triển khai chuyển đổi số, bản thôi tôi cũng rất bối rối. Nhưng thiết nghĩ mình phải hiểu mới phổ biến được nên tôi học hỏi, nay thành thạo và thấy dễ dàng sử dụng” -  ông TRẦN NGỌC CÁT, Trưởng thôn kiêm Tổ trưởng tổ chuyển đổi số cộng đồng thôn An Hòa, xã Phước Quang.

Quét QR thanh toán dễ dùng lắm. Ngay khi được phổ biến về các tiện ích của công nghệ trong đời sống, tôi dùng mã QR để thực hiện thanh toán tại cửa hàng. Ban đầu bà con trong xóm thấy lạ lẫm, nhưng giờ dùng quen rồi thấy ghiền. Chỉ cần mở ứng dụng, mua bao nhiêu thanh toán bấy nhiêu, tiền chảy về tài khoản của tôi, tôi dùng tiền này thanh toán tiền điện, nước. Vậy là mình góp phần vào thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn rồi” - chị PHAN THỊ HẠNH, chủ cửa hàng tạp hóa ở thôn An Hòa.

 


Tác giả: THU DỊU
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật