A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 22/3, tại Trụ sở Chính phủ, nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được triển khai trực tuyến tới điểm cầu trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Tại điểm cầu Bình Định, có đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh và đoàn viên thanh niên đại diện cho lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên là diễn đàn quan trọng để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, khát vọng vươn lên làm chủ khoa học công nghệ để xây dựng đất nước. Đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng Chính phủ với thanh niên vì sự phát triển thanh niên, nhằm phát huy hơn nữa tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Tại buổi đối thoại, đoàn viên thanh niên trên khắp cả nước đã đặt nhiều câu hỏi cho Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành về nhiều vấn đề đang được thanh niên quan tâm hiện nay, trong đó xoay quanh ba chủ đề chủ yếu đó là giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; Rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; Kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện các bộ, ngành và Trung ương Đoàn tham gia đối thoại với thanh niên. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Trả lời câu hỏi về những chính sách đối với thanh niên trong Cuộc cách mạng 4.0, Thủ tướng chia sẻ, đất nước đang thực hiện khát vọng lớn đến năm 2030 là nước có thu nhập trung bình cao. Do đó, đất nước xây dựng ba trụ cột lớn và cả 3 trụ cột đều lấy con người là chủ thể, mục tiêu, động lực cho phát triển, nên cùng với tăng trưởng sẽ phát triển văn hóa, giáo dục tương xứng. Đoàn viên thanh niên, bạn trẻ phải hiểu rõ được trách nhiệm, ý chí tự lực tự cường và không trông chờ, ỷ lại.

Chia sẻ với thanh niên về câu hỏi, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam sẽ được đổi mới ra sao để sinh viên Việt Nam sánh ngang tầm về năng lực và trí tuệ với sinh viên trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển. Thủ tướng khẳng định Đảng ta xác định giáo dục khoa học là quốc sách hàng đầu, có nhiều chính sách ưu tiên cho giáo dục đào tạo, phát triển khoa học công nghệ. Đất nước đang phát triển, có nền kinh tế đang chuyển đổi, có nhiều thứ cần phải làm, nhưng nguồn lực còn khiêm tốn. Do đó, nền giáo dục phải đặt trong hoàn cảnh đất nước, phải luôn luôn sát với tình hình thực tế, trong điều kiện khó khăn nhưng vẫn nâng cao được tiềm lực của các cơ sở đào tạo, năng lực đào tạo, việc biên soạn các chương trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu thế giới, phù hợp hoàn cảnh đất nước. Vì vậy, rất cần sự nỗ lực của bản thân mỗi người trong học tập, rèn luyện, đáp ứng yêu cầu phát triển phù hợp với hoàn cảnh đất nước là điều quan trọng nhất với học sinh, sinh viên; làm sao cho bạn trẻ có kỹ năng sống, thích ứng với mọi điều kiện hoàn cảnh. Khi có nghề thì có kỹ năng nghề cao, tạo ra sự cạnh tranh.

Thanh niên cũng bày tỏ, mong Chính phủ có những giải pháp để hỗ trợ lao động trẻ được đào tạo lại nghề và trang bị các kỹ năng cần thiết khi tham gia thị trường lao động hiện nay. Chia sẻ với thanh niên, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định, chưa bao giờ lực lượng thanh niên mạnh như hiện nay. Song dù dân số trẻ, lao động trẻ, năng lực cạnh tranh quốc gia lại chưa mạnh, năng suất lao động chưa cao, lao động phi chính thức còn nhiều, kỹ năng lao động, kỹ năng sống còn nhiều vấn đề. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ mới đạt 26,1%, ở mức thấp so với các nước. Dẫn tới có sự phân hóa trong xã hội rất lớn khi ta có 20 triệu thanh niên và dân số trẻ, nhưng cũng đứng trước nguy cơ của dân số già. Do đó, thanh niên Việt Nam phải đối diện với bốn chuyển đổi, nếu không thay đổi sẽ tụt hậu. Đó là việc chuyển đổi công nghệ làm thay đổi quản trị quốc gia, sẽ làm thay đổi lối sống giới trẻ; Chuyển đổi không gian giúp thúc đẩy đô thị hóa, làm thay đổi cơ cấu việc làm, điều kiện sống và cung cách làm việc; Chuyển đổi xanh làm thay đổi mô hình kinh tế; Chuyển đổi mô hình xã hội, từ dân số trẻ bước sang dân số già.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ thêm Thị trường lao động luôn biến đổi, lao động việc làm cũng là trụ cột trong nền kinh tế vĩ mô, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chú trọng, là một trụ cột an sinh xã hội. Muốn có công ăn việc làm phải mở rộng sản xuất, kinh doanh. Thị trường lao động cũng biến đổi theo xu thế, trong thời đại 4.0, mặc dù không thể thiếu đất đai, tài nguyên khác, nhưng chúng ta phải dựa vào yếu tố con người vừa là động lực, mục tiêu cho sự phát triển, do đó con người phải thích ứng trong điều kiện mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ chúc mừng và tặng quà cho 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ triển vọng góp mặt tại đối thoại với Thủ tướng sáng nay. Đây là những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật, lao động sản xuất, khởi nghiệp sáng tạo, bảo vệ Tổ quốc./.


Tác giả: LXH

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật