|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

400 nghệ sĩ biểu diễn tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Bài Chòi

Đây là thông tin ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết tại buổi họp báo diễn ra tại Hà Nội chiều 24/2. Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh 'Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam' vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào ngày 5/5 tới.

Nghệ thuật Bải Chòi gắn liền với đời sống của người dân 9 tỉnh Nam Trung Bộ. Ảnh: dantri.com.vn.

Ông Dũng cho biết, khoảng 400 nghệ nhân của 9 tỉnh Trung Bộ có nghệ thuật Bài Chòi sẽ cùng biểu diễn trong dịp này.

Tại Lễ đón Bằng, bên cạnh phần lễ, phần hội cũng được trú trọng với các nội dung: Nói về cội nguồn nghệ thuật Bài Chòi; thể hiện đậm nét truyền thống văn hóa, đời sống cộng đồng của người dân miền Trung; bảo tồn, phát huy giá trị của Bài Chòi trong thời gian tới.
Chương trình Lễ đón Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên làm Tổng đạo diễn, với nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, quy tụ gần 400 nghệ nhân, nghệ sĩ, ca sĩ của 9 tỉnh có di sản Bài Chòi tham gia, trình diễn.
Tại buổi họp báo, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, ngày 7.12.2017, tại Jeju, Hàn Quốc, Hội nghị lần thứ 12 của Ủy ban Liên Chính phủ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể đã chính thức ra Nghị quyết đưa Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Đây là niềm vui to lớn đối với các tỉnh/thành phố có di sản là: Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa cũng như nhân dân cả nước.

Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam là một loại hình nghệ thuật đa dạng kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học và là một hoạt động văn hóa khá phổ biến trong cộng đồng làng xã ở nhiều làng quê khu vực Trung Bộ, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng.

Các câu chuyện trong Bài Chòi thể hiện tình yêu quê hương đất nước, sự gắn kết cộng đồng và những bài học đạo đức, kinh nghiệm trong cuộc sống của người dân. Thực hành nghệ thuật Bài Chòi thúc đẩy sự bình đẳng về giới tính cũng như sự tôn trọng lẫn nhau giữa các cộng đồng./.

Theo NGUYỄN THANH (baodansinh.vn)

 


Tin nổi bật Tin nổi bật