|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất chính sách phát triển kinh tế tập thể, các loại hình HTX

Chiều 11.10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã chủ trì cuộc họp với Liên minh (LM) HTX tỉnh về tình hình hoạt động của kinh tế tập thể (KTTT). Dự họp có các đồng chí: Võ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Sỹ Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Theo LM HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 204 HTX đã chuyển đổi hoạt động theo Luật mới với 333.183 thành viên. Tổng vốn hoạt động của các HTX là 2.781 tỉ đồng. Còn 5 HTX tại Hoài Nhơn, Phù Cát, Tây Sơn đã ngừng hoạt động, đang làm thủ tục giải thể. 9 tháng đầu năm 2016, doanh thu các HTX trong tỉnh đạt 737 tỉ đồng, lợi nhuận 23 tỉ đồng, thu nhập bình quân của người lao động là 2,7 triệu đồng. Điều đó cho thấy, sau khi chuyển đổi theo Luật HTX 2012, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các HTX đã có những chuyển biến theo hướng tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều HTX gặp khó khăn, nhất là các HTXNN. Nguyên nhân là do trình độ, năng lực của cán bộ ở nhiều HTX còn hạn chế. Các HTX khó tiếp cận và vay từ các tổ chức tín dụng để đầu tư phát triển SXKD… Để thúc đẩy KTTT phát triển, LM HTX đề nghị tỉnh quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ LM HTX; hỗ trợ kinh phí xây dựng kênh mương nội đồng bằng bê tông xi măng; điều chỉnh mức cấp bù thủy lợi phí theo NĐ 67/2012 của Chính phủ phù hợp với thực tế và xem xét lại mức thu phí kênh mương nội đồng hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã chỉ rõ những mặt tích cực và những tồn tại yếu kém của KTTT nói chung, hoạt động SXKD của các HTX nói riêng; đồng thời chỉ đạo LM HTX phối hợp các ngành chức năng có liên quan và các địa phương tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò KTTT; lập đề án đánh giá đúng thực trạng cụ thể các loại hình HTX, trên cơ sở đó phối hợp cơ quan chức năng đề xuất các chính sách phát triển KTTT và chính sách riêng cho từng loại hình HTX, trình UBND tỉnh thông qua Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương. LM HTX cần phải là cầu nối giữa HTX với Đảng và Nhà nước, thực hiện chức năng tư vấn, hỗ trợ các HTX phát triển SXKD. Các ngành chức năng của tỉnh rà soát lại các chính sách về thủy lợi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho LM HTX hoạt động theo đúng quy định.

Theo T.Sỹ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật