A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gặp mặt cựu nữ tù binh trại giam Phú Tài

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 21.12, UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt cựu nữ tù binh trại giam Phú Tài thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng phát biểu tại buổi gặp mặt. 

 

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Giờ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Võ Đình Thú, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh…; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh cùng cựu nữ tù binh trại giam Phú Tài đang sống tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, những ngày tháng bị giam cầm đầy gian khổ, thử thách tại trại giam Phú Tài Quy Nhơn ngày ấy. Trong khoảng thời gian từ tháng 6.1967 đến tháng 5.1972, một nhà tù của Mỹ ngụy đã dựng lên tại thôn Phú Tài, xã Phước Long, huyện Tuy Phước (nay thuộc phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn). Nơi đây, bọn địch đã giam giữ, tra tấn các nữ chiến sĩ cách mạng của toàn miền Nam, có khi lên đến hàng ngàn người. Với âm mưu hủy hoại thân xác của chị em, nhằm tiêu diệt tinh thần, làm tê liệt ý chí đấu tranh của họ, bọn địch dùng đủ hình thức tra tấn vô cùng độc ác.

Không khuất phục trước những đòn roi, tra tấn dã man của kẻ thù các nữ tù bình Phú Tài đã giữ vững khí tiết kiên cường đấu tranh chống lại những âm mưu thủ đoạn thâm độc của thù địch. Từ năm 1967 - 1973, hơn 1.000 nữ tù binh nhà giam Phú Tài đã thầm lặng thực hiện hơn 20 cuộc đấu tranh lớn nhỏ chống sự đàn áp đánh đập, bắn giết tù nhân và đòi dân sinh, dân chủ, dưới nhiều hình thức: đấu tranh trực diện với kẻ thù, hô la, tuyệt thực, chống chào cờ ba que, tố cáo, tố khổ…Dù chịu nhiều gian khổ tra tấn dã man của kẻ thù nhưng các cựu tù binh Phú Tài vẫn kiên cường đấu tranh một lòng son sắc với Đảng.

Đến năm 1972 cùng với những thắng lợi giòn giã trên chiến trường cả nước, quân và dân Bình Định cũng góp phần làm cho địch điêu đứng, quân ta giải phóng và làm chủ một địa bàn rộng lớn. Ngày 15.2.1973 hơn 900 nữ tù binh tại nhà tù Phú Tài được trao trả, trở về địa phương tiếp tục cống hiến cho cách mạng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Tùng đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các cô, các chị nữ tù binh trại giam Phú Tài đã chịu đựng nhiều hi sinh gian khổ, cống hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc vì sự trường tồn của dân tộc. Đồng thời khẳng định những cống hiến hi sinh của các cựu nữ tù binh Phú Tài đã góp phần to lớn vào thành công chung của dân tộc để đất nước có được ngày hôm nay. Chúc các cô, các chị chiến thắng bệnh tật, tiếp tục là biểu tượng cao đẹp vượt qua khó khăn của cuộc sống, sống vui, sống khỏe, giữ vững niềm tin, khí tiết của người cộng sản. Tuỳ theo sức mình đóng góp cho sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.

 

Tin, ảnh: N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật