A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 22.12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới (BĐG) trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì hội nghị.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trao Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH cho các tập thể có nhiều đóng góp qua 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới ở Bình Định.

Theo báo cáo, qua 10 năm triển khai thực hiện Luật BĐG, nhận thức của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về công tác bình đẳng giới ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đến nay, 100% cán bộ làm công tác BĐG được tập huấn nghiệp vụ; việc triển khai các biện pháp thúc đẩy BĐG theo từng lĩnh vực cũng đạt nhiều hiệu quả. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, Đảng các cấp giai đoạn 2010-2020 tăng từ 17,24%-22,09%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là 22,2%.

Tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp thực hiện BĐG đối với phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, lao động như giải quyết tạo việc làm và tăng thu nhập. Hiện toàn tỉnh có trên 62.000 nữ lao động có việc làm. Việc thực hiện BĐG trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ biết chữ của nam và nữ trong độ tuổi từ 15 - 40 đạt 95,3%. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sử dụng các dịch vụ y tế, đến nay toàn tỉnh hiện có 157/159 trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ đạt 98,7%, có 902 cán bộ làm việc trong hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ…. Trong các gia đình, đã giảm tỷ lệ phụ nữ bị bạo lực gia đình; tình hình bạo lực gia đình đối với trẻ em tại địa phương được can thiệp trợ giúp kịp thời.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, nhận thức về giới tuy có chuyển biến nhưng chưa cao, tư tưởng định kiến về giới vẫn còn tồn tại trong nhân dân, kể cả một bộ phận cán bộ, công chức; mặc dù đã có nhiều sửa đổi nhưng trong lĩnh vực lao động, việc làm vẫn còn tình trạng phân biệt đối xử về độ tuổi, điều kiện tuyển dụng giữa nam và nữ; bộ máy cơ quan vì sự tiến bộ của phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở tuy đã được kiện toàn, song chất lượng và hoạt động còn hạn chế…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong triển khai thi hành Luật BĐG của các cấp, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh. Đồng thời đề nghị, thời gian tới các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác BĐG; lồng ghép các vấn đề BĐG trong công tác hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; các ngành, địa phương rà soát, củng cố Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban để đảm bảo hoạt động hiệu quả, thiết thực. Đặc biệt, các cấp, ngành cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các quy định pháp luật về BĐG…

Dịp này, hội nghị đã trao Bằng khen của Bộ LĐTB&XH và của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai Luật BĐG./. 


N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật