A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị

Sáng 16.5, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Dân vận Trung ương phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12.12.2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và đồng chí Trương Thị Mai-Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Bình Định có các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy và một số tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; lãnh đạo ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh (ảnh).

Theo báo cáo đánh giá, sau 3 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị, nhìn chung công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã có sự chủ động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, chương trình giám sát phù hợp với Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật MTTQ Việt Nam. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở địa phương đã tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; phối hợp tổ chức hơn 90.000 hội nghị đối thoại, trong đó: Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện 3.703 cuộc, cấp huyện trên 15.000 cuộc, cấp xã trên 71.000 cuộc. Công tác phản biện xã hội được triển khai sâu rộng tới toàn thể nhân dân. Qua giám sát, phản biện xã hội, ủy ban MTTQ các cấp đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng ở các cấp trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện. Nhiều ý kiến góp ý, kiến nghị của MTTQ Việt Nam và tổ chức thành viên được thể hiện trong báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri và nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQ các cấp đã được phản hồi của các bộ, ngành, được nhân dân và cử tri cả nước hoan nghênh, đánh giá cao.

Tại Bình Định, qua 3 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành 8 kế hoạch chi tiết và thành lập 8 đoàn giám sát, do lãnh đạo Mặt trận tỉnh chủ trì và đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung giám sát trên các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội; đối với MMTQ cấp huyện tham gia trên 156 lượt giám sát, cấp xã 1.431 lượt giám sát. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức phản biện khoảng 10 văn bản như: Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Bình Định giai đoạn 2015-2020, định hướng tới 2025; mức hỗ trợ kinh phí cho hoạt động hòa giải ở cơ sở; chính sách nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp; phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em. Đồng thời, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần thiết thực vào việc xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Theo Nguyễn Phúc (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật