|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Đề án kết nối mạng giao thông khu vực các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên”

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay 19/8, tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội thảo “ Đề án kết nối mạng giao thông khu vực các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên” dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên, về phía tỉnh Bình Định có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng phát biểu tại hội thảo

Theo báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Khu vực miền Trung và Tây Nguyên có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh. Hệ thống giao thông vận tải vùng có đầy đủ 5 phương thức vận tải. Trong những năm qua hệ thống giao thông trong vùng đã được ưu tiên đầu tư, bước đầu đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của vùng. Tuy nhiên, do hạn chế về khả năng nguồn lực và sự kết nối giữa các ngành, các phương thức, các địa phương chưa tốt dẫn đến khả năng kết nối giao thông trên mạng lưới còn hạn chế, xuất hiện một số điểm nghẽn làm giảm hiệu quả khai thác, tăng chi phí vận tải và logistics, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong vùng cũng như quốc tế.

Để tăng cường kết nối mạng lưới giao thông nội vùng, liên vùng và quốc tế, tăng hiệu quả khai thác, vận tải, tháo gỡ các điểm nghẽn, việc xây dựng Đề án là hết sức cần thiết. Đề án được triển khai ở 19 tỉnh, thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Đề án đã xây dựng phương án kết nối giao thông đối với từng loại hình vận tải: Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, đường biển. Đề án cũng đưa ra 5 nhóm giải pháp, chính sách gồm: Giải pháp, chính sách phát triển Kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; giải pháp, chính sách phát triển vận tải; giải pháp đảm bảo nguồn vốn đầu tư phát triển Kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; giải pháp tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và giải pháp nguồn nhân lực. 

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh tầm quan trọng của đề án Kết nối mạng giao thông các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội miền Trung, Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Vấn đề hiện nay là bên cạnh nguồn vốn Trung ương, 19 tỉnh, thành cần năng động trong việc kêu gọi nhà đầu tư để việc triển khai các dự án giao thông thuộc đề án mang lại hiệu quả cao nhất.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND  tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng cũng khẳng định với vai trò là một cực tăng trưởng phía Nam của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây nguyên, Bình Định đã và đang quyết tâm thực hiện tốt vai trò này. Trên lĩnh vực giao thông vận tải, hiện Bình Định tập trung hoàn thành các công trình xây dựng trọng điểm để phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng cũng cho rằng thực hiện thành công đề án sẽ góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh cho cả khu vực.

Tại hội thảo, các đại biểu đề xuất thêm các phương án phát triển, các giải pháp nhằm kết nối mạng lưới giao thông khu vực miền Trung, Tây Nguyên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Những ý kiến tại hội thảo lần này sẽ góp phần hoàn thiện nội dung đề án trước khi triển khai.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật