|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ công bố Đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 04/9, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ công bố “Đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến dự lễ có Bà Trần Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc, Bộ Xây dựng; Ông Trần Quốc Trung, Vụ phó Vụ quản lý các Khu kinh tế. Về phía tỉnh Bình Định có đồng chí Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Phan Cao Thắng – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh. Ngoài ra, còn có đại diện các Bộ, ngành TW, lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.

Bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc trao Quyết định và hồ sơ quy hoạch cho Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định

Theo Quyết định Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nhơn Hội đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu kinh tế Nhơn Hội có tổng diện tích khoảng 14.308 ha, bao gồm phần hiện hữu trên bán đảo Phương Mai và phần mở rộng trên địa giới hành chính xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Tổng diện tích của Khu Kinh tế tăng hơn 2.300 ha so với Quy hoạch trước đây.

Khu kinh tế Nhơn Hội có 8 phân khu, trong đó: các phân khu từ phân khu 1 đến phân khu 6 thuộc phần Khu kinh tế hiện hữu trên bán đảo Phương Mai, có diện tích khoảng 12.000 ha, trên địa giới hành chính của phường Hải Cảng và các xã Nhơn Hội, Nhơn Lý, Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn; các xã Cát Tiến, Cát Hải, Cát Chánh, huyện Phù Cát; các xã Phước Hòa, Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Phân khu 7 và phân khu 8 thuộc phần mở rộng Khu kinh tế, nằm trên địa bàn xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, với diện tích khoảng 2.308 ha. Đáng chú ý, Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex Bình Định (phân khu 7 và 8) vừa được bổ sung vào Quy hoạch sẽ có lợi thế rất lớn trong tương lai nhằm phát triển công nghiệp, dịch vụ-thương mại và đô thị ở phía Tây thành phố Quy Nhơn.

Tại buổi lễ, Bà Trần Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc đã công bố Quyết định số 514/QĐ-TTg ngày 08/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040, và trao Quyết định 514/QĐ-TTg và hồ sơ quy hoạch cho Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết, việc công bố Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm công khai cho các tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân về nội dung của đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, đảm bảo theo quy định; đồng thời, qua đây cũng nhằm quảng bá hình ảnh của Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định, phục vụ công tác kêu gọi thu hút đầu tư vào Khu kinh tế theo quy hoạch được duyệt; phát huy vị thế và tầm quan trọng của Khu kinh tế theo quy hoạch điều chỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng khẳng định: Việc Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội tỉnh Bình Định đến năm 2040 là tiền đề mới, góp phần vào sự phát triển toàn vùng lớn hơn nhiều so với trước. Khu kinh tế hiện hữu và khu vực mở rộng sẽ trở thành một cặp tăng trưởng năng động, đối xứng, tương hỗ nhau qua tâm điểm là thành phố Quy Nhơn. Về tính chất, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế đã thay đổi thứ tự ưu tiên so với quy hoạch trước đây. Khu kinh tế Nhơn Hội hiện nay có tính chất là Khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm phát triển là du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển và kinh tế biển truyền thống. Về định hướng phát triển không gian, Khu kinh tế Nhơn Hội có cơ cấu kinh tế và không gian phát triển của một thành phố dịch vụ, lấy sự phát triển của công nghiệp, cảng biển, du lịch, đô thị làm cơ sở phát triển kinh tế dịch vụ. Với sự hấp dẫn, hiếm có của cảnh quan thiên nhiên tại khu vực bán đảo Phương Mai, quy hoạch đã điều chỉnh giảm sự phát triển về công nghiệp thay vào đó chú trọng khai thác bền vững cảnh quan ven biển, cảnh quan sinh thái đầm Thị Nại, cảnh quan núi rừng, góp phần quan trọng trong việc tạo đặc trưng cảnh quan Khu kinh tế Nhơn Hội và thành phố Quy Nhơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi lễ

Để hoàn thành đồ án quy hoạch, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có sự chung tay, góp sức từ nhiều phía. UBND tỉnh Bình Định trân trọng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đã góp phần giúp cho tỉnh Bình Định sớm hoàn thành đồ án quy hoạch nói trên. Trong thời gian đến, kính đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh Bình Định tổ chức triển khai các đồ án quy hoạch phân khu của Khu kinh tế và các dự án đầu tư liên quan để cụ thể hóa đồ án quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, thay vì ưu tiên phát triển công nghiệp, bán đảo Phương Mai từ đây được nhìn nhận như bức bình phong của thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận, là một bộ phận cấu thành cấu trúc đầm phá tự nhiên của đầm Thị Nại. Việc phát triển không gian xây dựng tại bán đảo cần đặc biệt quan tâm đến bối cảnh môi trường tự nhiên. Đây là những định hướng lớn trong công tác quy hoạch, phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh Bình Định cho suốt chặng đường phát triển sắp tới. Để đảm bảo triển khai đạt được các chỉ tiêu quy hoạch, phát triển công nghiệp, đô thị, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát và triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cho các khu chức năng trong Khu kinh tế theo quy hoạch mới. Tổ chức đầu tư xây dựng nâng cấp hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật dùng chung theo hướng đồng bộ và thuận lợi hơn, nhằm tăng cường công tác thu hút đầu tư, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp có tính động lực, thân thiện với môi trường để từng bước xây dựng và phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội xứng tầm với mục tiêu đã đặt ra.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật