|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 22/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã dự và chỉ đạo hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Quang cảnh hội nghị

Sau khi Nghị định 98 được ban hành, lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm tổ chức quán triệt, xác định rõ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị định số 98; chủ động triển khai thực hiện, xây dựng nhiều mô hình hoạt động thiết thực và đạt được một số kết quả bước đầu. Trong các doanh nghiệp có tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể, nhận thức của công nhân, người lao động được nâng lên, tình trạng đình công, lãn công gần như không xảy ra, nội bộ đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Hiện nay, toàn tỉnh có 384 tổ chức đảng ở doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, với 4.329 đảng viên; 1.571 công đoàn cơ sở với 82.217 đoàn viên; 119 tổ chức Đoàn thành niên cộng sản Hồ Chí Minh với tổng số 2.965 đoàn viên; 10 cơ sở Hội Cựu chiến binh trực thuộc Hội Cựu chiến binh tỉnh; 29 Hội với tổng số 710 hội viên; 09 câu lạc bộ đội, nhóm trong thanh niên công nhân; 02 Chi/Hội Phụ nữ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của các cơ quan, tổ chức, địa phương trong công tác triển khai thực hiện Nghị định 98.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng cho rằng việc triển khai thực hiện Nghị định 98 vẫn còn những tồn tại nhất định, như: Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp chưa đồng bộ. Nhận thức của một số cấp ủy về yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng, các tổ chức chính trị trong các đơn vị kinh tế tư nhân chưa đầy đủ, sâu sắc, thiếu tập trung chỉ đạo và chưa có biện pháp cụ thể để thực hiện. Nhiều tổ chức đoàn, hội chưa duy trì được việc tổ chức hoạt động và tổ chức sinh hoạt đoàn, hội. Công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân còn lúng túng; số tổ chức đảng và đảng viên chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số doanh nghiệp và công nhân, người lao động. Công tác kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên; việc tuyên truyền cho người lao động và các chủ doanh nghiệp có lúc, có nơi chưa sâu sát, thiếu sức thuyết phục.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng yêu cầu chính quyền, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của cấp ủy, tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 98 đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể, người lao động; có văn bản, tài liệu hướng dẫn tuyên truyền quy trình thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp. Chính quyền các cấp chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp, đội ngũ đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động trong các doanh nghiệp về quyền lợi của đảng viên, đoàn viên, hội viên khi tham gia tổ chức đảng, đoàn thể. Đối với các tổ chức Đảng, đoàn thể đã được thành lập trong doanh nghiệp, cần đổi mới phương thức hoạt động, đầu tư xây dựng nhiều mô hình, loại hình sinh hoạt phù hợp với từng đối tượng, để tập hợp thanh niên, người lao động tham gia tổ chức đảng, đoàn thể. Đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, đoàn thể thì kiên trì vận động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có đủ điều kiện theo quy định tiến hành thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Định kỳ tiến hành sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm về việc thành lập, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, để định hướng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người lãnh đạo, quản lý, chủ doanh nghiệp đồng thuận với việc thành lập, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 04 tập thể và 01 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ giai đoạn 2014 – 2018.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật