|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi: Ðảm bảo tiến độ và an toàn công trình

Trước tình hình mùa mưa bão đế gần, trong khi nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh còn dang dở, ngày 28.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời triển khai các biện pháp đảm bảo các công trình vượt lũ an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu (ngoài cùng bên phải) kiểm tra và yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Tân Lập đẩy nhanh tiến độ thi công đập ngăn mặn trên sông Lại Giang.

Sau gần 8 tháng thi công, một nửa thân đập phía bờ Nam sông Lại Giang (huyện Hoài Nhơn) cùng các hạng mục kèm theo của công trình đập ngăn mặn trên sông (công trình trọng điểm của tỉnh với tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng) đã cơ bản hoàn thành. Dưới lòng sông Lại, hàng chục công nhân của Công ty TNHH Xây dựng Tân Lập cùng phương tiện đang vận chuyển vật liệu phục vụ thi công cửa xả lũ. Ông Phạm Văn Vân, Chỉ huy trưởng công trình của DN nói trên, chia sẻ: “Chúng tôi đảm nhiệm việc xây dựng đập ngăn mặn dài 153,2 m kèm theo nhiều hạng mục. Mặt bằng thi công chủ yếu ở dưới lòng sông khá chật hẹp, cấu trúc, kỹ thuật của đập phức tạp. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện công trình này. Nhờ đó, đến nay công ty đã hoàn thành các hạng mục sân sau đập, bể tiêu năng. Hệ thống điện, nhà quản lý công trình, trạm bơm Định Trị cũng đã cơ bản xong. Với phần đập chính, cũng đã hoàn thiện được 4/10 cửa xả lũ giữa đập và đang triển khai thi công thêm 2 cửa khác. Hiện chúng tôi vừa đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục dưới nước, vừa gia cố thêm bờ đê bảo vệ công trình, không để nước sông xâm nhập”.

Trên công trường của các công trình sửa chữa đập Lại Giang (tại thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn); nâng cấp hồ chứa nước Mỹ Đức (xã Ân Mỹ) và hồ Phú Khương (xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân), các nhà thầu cũng đang nỗ lực hoàn thành các hạng mục công trình, đảm bảo kế hoạch đề ra. Ông Huỳnh Tấn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tín Nghĩa, đơn vị thi công hồ chứa nước Mỹ Đức, cho biết: “Công ty đảm nhận việc sửa chữa nâng cấp đập đất cũ bằng cách chống thấm cho thân và nền đập bằng tường nghiêng chân khay; xây dựng mới cống lấy nước bằng bê tông cốt thép; nhà bao che van điều tiết cống lấy nước kết hợp làm nhà quản lý công trình. Thời gian thi công 24 tháng, từ tháng 3.2019 đến tháng 3.2021. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành 60% giá trị hợp đồng. Hiện chúng tôi huy động nhân lực, vật lực làm việc 3 ca/ngày, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm nay”.

Các nhà thầu đang thi công sửa chữa, gia cố chống xói lở hạ lưu và hai vai đập Lại Giang (thuộc địa bàn thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn).

Là đơn vị đại diện UBND tỉnh làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa phần lớn các dự án thủy lợi trên địa tỉnh, trong đó có 4 công trình nói trên, Ban quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc nhà thầu thi công công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ thuật. “Các hạng mục công trình thủy lợi của 4 công trình đều đảm bảo yêu cầu về tiến độ, trong đó công trình nâng cấp hồ chứa nước Mỹ Đức và hồ Phú Khương có thể tích nước để phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2019 - 2020. Đối với các hạng mục công trình đang thi công dở dang, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải có phương án bảo vệ, đề phòng các sự cố xảy ra bất ngờ trong mùa mưa tới”, ông Tô Tấn Thi, Giám đốc Ban quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh, cho biết.

Ngày 28.8, kiểm tra thực tế việc nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi nói trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đánh giá: Trong thời gian ngắn, nhưng hầu hết các nhà thầu đã đảm đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng và mỹ thuật công trình, trong đó công trình hồ chứa nước Mỹ Đức và Phú Khương đã đảm bảo vượt lũ an toàn là sự nỗ lực lớn. Tuy vậy, khả năng trong những ngày tới bão số 4 sẽ gây mưa lớn, nên chủ đầu tư phải đôn đốc các nhà thầu tăng khối lượng công việc tại công trình, nhất là đối với hạng mục ở dưới nước; đồng thời triển khai các biện pháp bảo vệ. Đối với những công trình hồ chứa nhỏ, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT, chính quyền các địa phương kiểm tra, vận hành thử các tràn, cống đúng quy trình, phát hiện xử lý ngay những điểm chưa đạt yêu cầu về kỹ thuật, không được bị động, lúng túng khi mưa lớn xảy ra. Với những công trình bị hư hỏng nhưng chưa có điều kiện sửa chữa, phải tiến hành gia cố tạm, công trình nào hư hỏng nặng thì không cho tích nước, đồng thời thành lập Ban chỉ huy phòng chống bão lũ cho từng công trình cụ thể theo phương châm 4 tại chỗ.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật