A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nắng nóng kéo dài, nhiều hồ chứa nước xuống mực nước chết

(binhdinh.gov.vn) - Theo Sở NN&PTNT, từ đầu tháng 6 đến nay, do đợt nắng nóng kéo dài kết hợp gió Tây Nam thổi mạnh đã làm nguồn nước các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Bình Định bốc hơi nhanh và giảm mạnh. Đến nay, đã có 56 hồ chứa nước do các địa phương quản lý đã khô cạn.

Do đợt nắng nóng kéo dài, nhiều hồ chứa nước tại Bình Định đã cạn kiệt - Ảnh  minh họa.

 

Theo thống kê, do trên địa bàn tỉnh Bình Định năm nay không có mưa tiểu mãn, lượng nước trên các sông và hồ chứa đều trong xu thế giảm, một số hồ có dung tích dự báo cuối vụ xuống thấp, có khả năng thiếu nước nếu tiếp tục không mưa bao gồm: hồ Núi Một, hồ Cần Hậu, hồ Suối Chay, hồ Cây Sung.

Hiện lượng nước tại 165 hồ chứa thủy lợi của tỉnh còn 195/585 triệu m3, đạt 33% so với dung tích thiết kế. Đáng lo ngại là đã có 56 nhiều hồ chứa nước do các địa phương quản lý đã khô cạn. Toàn tỉnh đến thời điểm hiện tại đã xảy ra thiếu nước tạm thời khoảng gần 8.200 ha tại các huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Tây Sơn, Quy Nhơn, Tuy Phước, An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh và Hoài Ân. Đặc biệt, đã có 1.000 ha lúa Hè Thu bị hạn nặng, trong đó, nhiều diện tích mất trắng.

Nhiều địa phương cũng đã rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt, hiện có khoảng 1.170 hộ bị thiếu nước trung tại các huyện Vân Canh và Tuy Phước. Theo dự báo của Sở NN&PTNT nếu tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài như hiện nay, đến đầu tháng 8.2018, tổng số hộ thiếu nước sinh hoạt tăng thêm khoảng hơn 4.000 hộ.

Trên cơ sở kiểm tra khu vực thiếu nước cũng như đánh giá nguồn nước hiện có, ngành NN&PTNT cũng đã thông tin tình trạng hạn hán để người dân biết, huy động cùng tham gia chống hạn để hạn chế thấp thiệt hại do nắng hạn trong vụ hè thu này. Thực hiện các giải pháp điều tiết nước giữa các công trình, nạo vét kênh mương, cửa lấy nước, bơm nước trực tiếp từ các hồ chứa, giếng khoan và đào ao để cấp nước cho các giai đoạn căng thẳng. Bên cạnh đó, vận động người dân đào thêm giếng lấy nước ngầm và tăng cường năng lực cấp nước từ các công trình chứa nước đã xây dựng…

 

N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật