A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những nội dung nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh (từ ngày 28/01 – 05/02/2021)

(binhdinh.gov.vn) - Trong tuần, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long kiểm tra Chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại Bến xe Quy Nhơn. (Ảnh: Kim Yến)

- Diện tích gieo sạ lúa vụ Đông Xuân đến nay là 47.441 ha/47.915 ha, đạt 99% so với kế hoạch. Diện tích chưa gieo sạ tập trung chủ yếu ở chân ruộng thấp trũng, ven đầm và các xã miền núi huyện Vĩnh Thạnh, An Lão. Hiện nay, lúa Đông Xuân trà chân cao sạ cưỡng giai đoạn đòng - trỗ đều; chân ruộng 3 vụ giai đoạn làm đòng; chân 2 vụ giai đoạn đẻ nhánh rộ - cuối đẻ nhánh. Nhìn chung, các trà lúa đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Diện tích một số cây trồng cạn đã thực hiện như sau: Cây ngô 1.998 ha/2.561 ha (đạt 78%); lạc 7.112 ha/7.701 ha (đạt 92,3%); rau các loại 4.955 ha/6.060 ha (81,8%); đậu các loại 1.121 ha/950 ha (đạt 117,9%).

- Các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, không phát sinh dịch bệnh. Trong tháng 01/2021, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng ước đạt 9.370 tấn, tăng 13,6%, thịt bò hơi xuất chuồng đạt 3.520 tấn, tăng 7,9%, thịt gia cầm hơi xuất chuồng đạt 2.076 tấn, tăng 5,3%; trong đó, thịt gà hơi xuất chuồng đạt 1.696 tấn, tăng 6,1% so với cùng kỳ.

- Các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng nên không xảy ra tình trạng cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật. Hiện nay, các ban quản lý rừng phòng hộ đang xây dựng kế hoạch giao khoán bảo vệ 121.250 ha rừng. Năm 2021, dự kiến diện tích rừng trồng đưa vào chăm sóc 11.039,5 ha; các chủ rừng đang chuẩn bị vật tư kỹ thuật để triển khai chăm sóc rừng trồng lần 1.   

- Trong tuần, sản lượng khai thác thủy sản đạt 2.500 tấn; lũy kế đến nay, sản lượng khai thác đạt 12.700 tấn, xấp xỉ so với cùng kỳ. Trong đó sản lượng cá ngừ đại dương 553 tấn. Hiện nay, giá cá ngừ đại dương dao động từ 97.000 - 102.000 đ/kg, ngư dân có lãi và đang đẩy mạnh hoạt động khai thác để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết.

- Tính đến ngày 04/01/2021, dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đo được 559/590 triệu m3 đạt 95% kế hoạch, tăng 29,3% so với cùng kỳ; trong đó, các hồ chứa do Công ty TNHH Khai thác CTTL Bình Định quản lý là 524/549 triệu m3, đạt 95% thiết kế, các hồ chứa do địa phương quản lý đạt 34,6/41 triệu m3, đạt 84% thiết kế.

- Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho người lao động nghỉ Tết từ ngày 09/02/2021 (tức 28 Tết); sau Tết Nguyên đán, phần lớn các doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất từ ngày 17/02/2021 (tức mùng 6 Tết). Các doanh nghiệp đã chi trả tiền lương tháng 01/2021 theo quy định và một số doanh nghiệp đã linh hoạt cho ứng trước tiền lương tháng 02/2021; đồng thời, chuẩn bị chu đáo tiền thưởng và quà Tết cho người lao động trước khi nghỉ Tết, trong đó đa số các doanh nghiệp đều có mức thưởng Tết trung bình là 01 tháng lương. Các doanh nghiệp trong thời gian nghỉ Tết đều có phân công người trực và quan tâm chú trọng công tác phòng chống cháy, nổ, sắp xếp gọn gàng vật tư, thiết bị...

Tình hình thị trường hàng hóa, giá cả trên địa bàn tỉnh trước Tết tương đối ổn định; nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết dồi dào về số lượng, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và lưu thông hàng hóa, không có hiện tượng khan hiếm gây “sốt” giá hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết tại các địa phương. Số lượng hàng hóa tiêu dùng sản xuất trong nước chiếm hơn 90% số lượng các mặt hàng kinh doanh trong mùa Tết. Để thu hút khách hàng, kích cầu tiêu dùng, hầu hết các siêu thị trên địa bàn tỉnh như Coop Mart Quy Nhơn, Coop Mart An Nhơn, Big C, Mega Market Quy Nhơn đều triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu 05-50% các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo, giày dép… Gần đến Tết nhu cầu tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường; tuy nhiên, nhờ nguồn cung dồi dào nên giá cả ít có sự biến động lớn, giá thịt gia súc, gia cầm tại các chợ chỉ tăng nhẹ từ 5 - 10% so với ngày thường, giá thịt heo các loại tại các chợ đa phần ổn định, thủy hải sản có sự biến động tăng giảm tùy loại.

Nhằm đảm bảo cung ứng điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh đã tăng cường kiểm tra lưới điện, các vị trí xung yếu trong vận hành, chuẩn bị phương án sửa chữa để nâng cao chất lượng cung cấp điện cho phụ tải. Đồng thời, bố trí lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để đảm bảo kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố về điện.

Trong tuần, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 31 vụ, phát hiện xử lý 13 vụ vi phạm; xử lý vi phạm 27 vụ. Hành vi vi phạm: Hàng cấm: 04 vụ, hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ: 01 vụ, lĩnh vực giá: 03 vụ, vi phạm khác: 05 vụ.

- UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 06 dự án bất động sản, với tổng vốn đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng. Đáng chú ý là dự án đầu tư Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước (diện tích 130 ha) cho liên danh các nhà đầu tư: Công ty CP Đầu tư Du lịch Bình Định, Công ty TNHH Khách sạn Silk Path, Công ty TNHH Xuân Cầu; tổng vốn đầu tư 4.990 tỷ đồng. Dự án Khu đô thị xanh Đông Bắc Diêu Trì, huyện Tuy Phước cấp cho liên danh Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô, Công ty CP Đầu tư nhà An Bình; diện tích đầu tư khoảng 45 ha; tổng vốn dự kiến 2.255 tỷ đồng…

UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban QLDA Giao thông tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án Mở rộng đường vào sân bay Phù Cát, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cổng sân bay Phù Cát; đồng thời, triển khai dọn dẹp vệ sinh toàn tuyến đường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Chiều ngày 01/02/2021, Ban QLDA Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nghiệm thu và đưa các hạng mục công trình xây dựng mới đập dâng Nha Phu, gia cố xói lở 2 bờ thượng hạ lưu và tràn bên thuộc địa bàn thôn Hữu Thành, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước vào khai thác sử dụng. Công trình có tổng kinh phí đầu tư thực hiện gần 69 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước. Sau khi đi vào sử dụng, công trình sẽ góp phần phục vụ tưới tiêu cho khoảng 287 ha diện tích lúa của người dân ở các thôn: Kim Xuyên, Tùng Giản, Tân Giản, Hữu Thành, Bình Lâm và Kim Tây của xã Phước Hòa.

- Chiều ngày 02/02/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và các sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn, Cảng Hàng không Phù Cát, huyện Tây Sơn (vùng giáp ranh với tỉnh Gia Lai) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã động viên các cán bộ, nhân viên tại các nơi đến kiểm tra, lưu ý các đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”, bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, bảo đảm dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, không để sót lọt các trường hợp đi vào tỉnh khi chưa được kiểm tra, khai báo y tế…

- Sáng ngày 04/02/2021 (23 tháng Chạp năm Canh Tý), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Thông tin và truyền thông khai mạc Hội báo Xuân Tân Sửu năm 2021 với chủ đề “Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Tân Sửu 2021” tại Thư viện tỉnh. Hội báo Xuân năm nay trưng bày, giới thiệu gần 300 ấn phẩm báo, tạp chí Xuân trong cả nước. Trong khuôn khổ Hội báo Xuân còn có một số hoạt động khác như: Tặng báo Xuân, báo ngày, góc thư pháp cho chữ đầu Xuân, chụp ảnh, in lịch tặng đại biểu và khách tham quan…

- Nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm bố trí thời gian tổ chức thăm và tặng quà cho các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn, các đơn vị làm nhiệm vụ trực tết, các cơ sở bảo trợ xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang, các đồng chí cán bộ cách mạng lão thành, cán bộ “Tiền khởi nghĩa”, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, liệt sỹ tiêu biểu, gia đình cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh qua các thời kỳ,... với tổng cộng gần 1.200 suất quà và tiền, tổng trị giá trên 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ 17.980 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, với kinh phí gần 9 tỷ đồng. Các địa phương cũng đã cấp kịp thời trên 48.000 suất quà của Chủ tịch nước tặng cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết, với tổng số tiền khoảng 10 tỷ đồng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố phân phối 900 tấn gạo hỗ trợ đỏ lửa tết Nguyên đán Tân Sửu và giáp hạt năm 2021 của Chính phủ cho hộ nghèo, khó khăn, neo đơn,... thuộc các huyện, thị xã, thành phố, nhằm góp phần giúp nhân dân cải thiện trong dịp Tết.

- Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Sở Giao thông vận tải đã chủ động phối hợp với ngành chức năng và đơn vị quản lý các bến xe  tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các DN kinh doanh vận tải hành khách áp dụng mức phụ thu giá cước trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, xử lý các hành vi vi phạm trong việc tổ chức bán vé, thu tiền cao hơn giá vé đăng ký đã niêm yết. Cùng với đó, kiểm tra xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, sử dụng phương tiện vận tải hành khách không đảm bảo quy định, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh.

- Trong tuần, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 44 lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh trình bày, gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vụ việc (trong đó: Quy Nhơn: 12 lượt công dân, Tuy Phước: 30 lượt, Phù Cát: 01 lượt, Hoài Nhơn: 01 lượt), đã ban hành 05 Văn bản giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và chuyển đơn, trả lời, hướng dẫn cho công dân: 11 trường hợp.

Tiêu Tấn Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật