|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát tập trung sản xuất Ðông Xuân

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2019 - 2020, huyện Phù Cát sản xuất 7.100 ha lúa, phấn đấu đầu tư thâm canh để đạt năng suất bình quân 67,2 tạ/ha; đồng thời trồng 7.427 ha cây trồng cạn như: Đậu phụng, ớt, dưa, hành, bắp và rau màu các loại. Cũng trong vụ này, toàn huyện triển khai thực hiện 27 cánh đồng mẫu lớn và cánh đồng liên kết với tổng diện tích 1.452 ha ở 11 xã, trong đó có 24 cánh đồng sản xuất lúa và 3 cánh đồng trồng đậu phụng xen mì.

Nông dân Cát Tài đang làm đất chuẩn bị cho vụ Đông Xuân

Ông Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Nhơn, cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện gieo sạ đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống trên toàn bộ 609 ha canh tác của xã. Đồng thời chỉ đạo cho các thôn lập danh sách những hộ có nhu cầu về giống đăng ký với các HTXNN của xã để mua giống giúp nhân dân; cấp phát thuốc và tổ chức ra quân diệt chuột trước khi sản xuất; tập trung củng cố, nâng cấp và từng bước kiên cố hóa kênh mương đảm bảo cung cấp nước tưới cho cây trồng.

Ông Trần Ngọc Châu, ở thôn Chánh Nhơn, xã Cát Nhơn, một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa vụ Đông Xuân lớn nhất huyện, cho biết: “Mấy năm trước tôi thường sạ sớm hơn so với lịch thời vụ, khi có lũ muộn gây thiệt hại, rồi còn bị chuột cắn phá và thường xuyên sâu bệnh nên năng suất không cao. Tham gia lớp tập huấn do xã tổ chức, cộng với sự tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, vụ Đông Xuân năm nay tôi cày ải, làm đất kỹ lưỡng, diệt chuột, sử dụng giống lúa nguyên chủng, đảm bảo chất lượng sẵn sàng xuống giống theo đúng lịch thời vụ mà xã quy định”.

Chuẩn bị cho vụ Đông Xuân với tinh thần thích ứng với biến đổi khí hậu, huyện Phù Cát đã và đang nỗ lực tổ chức tập huấn, hướng dẫn nông dân sản xuất đúng thời vụ, cơ cấu giống, mật độ gieo sạ, cũng như quy trình sản xuất, canh tác từng loại cây trồng để nông dân nắm bắt ứng dụng. Ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, cho biết: Chúng tôi sớm chủ động nguồn lúa giống và các loại cây trồng để cung ứng kịp thời cho nông dân sản xuất; tổ chức ra quân diệt chuột đồng loạt trước khi vào vụ sản xuất. Đến nay, nông dân các địa phương đang bắt đầu xuống giống chân 3 vụ/năm và tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị xuống giống trên diện tích chân 2 vụ/năm đảm bảo đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật