A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiện thực hóa các cam kết, cùng nhau phát triển bền vững

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” với chủ đề: Hội tụ nguồn lực, chung tay phát triển. Hội nghị nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc phát triển lên tầm cao mới, làm sâu rộng và thực chất hơn nữa quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và các đối tác Hàn Quốc.

Tham dự Hội nghị, về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao.

Về phía Hàn Quốc, có các ông: Park Noh-wan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; Ahn Min-sik - Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP Đà Nẵng; Kwon Kiman - Tham tán thương mại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh; Cho Han Deog - Giám đốc quốc gia Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA); Kim Kwan Mook - Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh (KOTRA HCMC); Kim Ountae - Tổng Giám đốc KOTRA Đà Nẵng; Shon Young Il - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM).

Về phía lãnh đạo tỉnh, có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo 11 tỉnh khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên gồm: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng; cùng hơn 150 doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc tham dự.

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đang trong giai đoạn hết sức tốt đẹp

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đang ở trong giai đoạn hết sức tốt đẹp. Trong thời gian qua, hai nước đã đạt nhiều thành quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực; trong đó, hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng, là điểm sáng trong bức tranh tổng thể của quan hệ hợp tác hai bên. Năm 2021, Hàn Quốc tiếp tục là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.265 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 78,6 tỷ USD và là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 78 tỷ USD, gấp hơn 150 lần so với thời điểm hai nước thiết lập quan hệ năm 1992. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030; đồng thời, giao lưu nhân dân ngày càng nhộn nhịp với hơn 200 nghìn kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia.

Cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc, quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa hai nước thời gian qua đang phát triển tích cực và thực chất. Tính đến nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt tại 59 địa phương Việt Nam, gần 80 văn bản hợp tác cấp địa phương giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, lao động đã được ký kết…

Với chủ trương “xây dựng nền ngoại giao kinh tế lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cam kết sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối để hỗ trợ kết nối các địa phương với các đối tác quốc tế tiềm năng; chủ động, tích cực hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp mở rộng nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư chất lượng cao, đẩy mạnh ngoại giao tập đoàn; hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các FTAs với các đối tác, các thị trường tiềm năng; tăng cường công tác thông tin, cảnh báo rủi ro trong các hoạt động kinh tế quốc tế.

Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương trong khu vực và các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ được tăng cường trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là khu vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển, nhất là trên các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, cảng biển, nông nghiệp công nghệ cao. Đây cũng là một trong những khu vực có vị trí chiến lược quan trọng, đã và đang phát triển năng động với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm cao hơn cả nước.

Những năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển đa phương hóa, đa dạng hóa của Đảng và Nhà nước, các tỉnh, thành trong khu vực nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế với các địa phương, tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Hàn Quốc và đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển chung của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết, đối với tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2021 đến nay mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và những biến động bất lợi của thời tiết, giá cả thị trường… song tỉnh đã có có những giải pháp linh hoạt, kịp thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, vừa phòng chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Nhờ đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; tổng sản phẩm địa phương GRDP năm 2021 tăng 4,11%, thu ngân sách hơn 14.500 tỷ đồng; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, hoàn thiện; các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực của tỉnh, còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Tại Hội nghị, các địa phương đã giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế của địa phương mình và mời gọi doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào những lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác trong thời gian tới như: du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển đô thị, năng lượng tái tạo, quản lý rác thải, y tế, giáo dục…

Nhiều đại biểu tin tưởng, sau Hội nghị này, sẽ có nhiều địa phương Hàn Quốc ký kết quan hệ hữu nghị, hợp tác; nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc tin tưởng, coi các tỉnh trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng là điểm đến quan trọng; tạo ra một khí thế mới, động lực mới để cùng nhau phát triển bền vững.

Quyết tâm hiện thực hóa các cam kết

Lãnh đạo các địa phương cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu đầu tư.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến thiết thực, thẳng thắn, xác đáng của các diễn giả của Hàn Quốc về những “rào cản”, những “bức tường” đang cản trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các tỉnh trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương đều cam kết mạnh mẽ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu đầu tư với phương châm: Lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích của địa phương, thành công của doanh nghiệp là thành công của địa phương.

Các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc hoan nghênh quyết tâm của lãnh đạo các địa phương; đồng thời, mong muốn các địa phương hiện thực hóa những cam kết đó và có những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao... Các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc cũng mong muốn các địa phương sẽ tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo kết nối, xúc tiến đầu tư; cũng như chủ động mời gọi các nhà đầu tư chứ không chỉ chờ nhà đầu tư đến tìm hiểu hợp tác.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: HỒNG PHÚC).

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các địa phương để nâng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc lên một tầm cao mới; đồng thời, cam kết hỗ trợ quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của các địa phương đến với bạn bè, đồng nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc; hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc; thông tin các lĩnh vực, dự án các địa phương đang mời gọi đầu tư./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật