A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 12/5, tại thành phố Quy Nhơn, 250 đại biểu đại diện cho gần 30 nghìn cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã tham dự Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Dự Đại hội có đồng chí: Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ các tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi. Về phía tỉnh có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh khóa VIII; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh các sở, ban ngành, hội, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh Đại hội 

Theo báo cáo tại Đại hội, hiện nay, toàn tỉnh có 206 Hội cơ sở; 1.544 chi Hội cấp thôn, làng, khu phố và tương đương, với 29.030 hội viên; 25.893 thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, 190 đội tình nguyện viên, trong đó ở cấp tỉnh có 04 Câu lạc bộ và 11 Câu lạc bộ người tình nguyện Chữ thập đỏ ở các huyện, thị xã, thành phố với 3.043 tình nguyện viên.

Trong nhiệm kỳ qua, phong trào Chữ thập đỏ trong tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổ chức Hội được kiện toàn và từng bước phát triển, phát huy hiệu quả, thể hiện được tính chuyên nghiệp trong hoạt động, nâng cao vị trí, vai trò nòng cốt là cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo; góp phần chăm lo đời sống, sức khỏe cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong tỉnh. Các cấp Hội đã thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, bám sát thực tiễn, sáng tạo nhiều nội dung, hình thức, phương thức hoạt động tạo ra sự đa dạng, phong phú trong hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh cũng đã chủ động, phát huy tính chuyên nghiệp, mở rộng trong hợp tác, tranh thủ được các nguồn lực từ các chương trình dự án nhân đạo; góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, nhà nước trên địa bàn của tỉnh. Tổng các nguồn lực hoạt động nhân đạo trong nhiệm kỳ đạt gần 446,5 tỷ đồng (tăng gấp 1,78 lần so với nhiệm kỳ Đại hội VII và đạt gần 1,48 lần so với chỉ tiêu mà Nghị quyết để ra), hiệu suất đạt gấp 12,47 lần so với kinh phí nhà nước cấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang biểu dương những thành tích của các cấp Hội, của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ đạt được trong nhiệm kỳ qua

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang biểu dương những thành tích của các cấp Hội, của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ đạt được trong nhiệm kỳ qua. Về nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu các cấp Hội trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp nhân đạo. Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương để đa dạng các hoạt động nhân đạo, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong công tác xã hội - nhân đạo. Tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức Hội, nhất là ở cơ sở; quan tâm phát triển lực lượng hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ; nhân rộng các điển hình tiên tiến trong hoạt động nhân đạo. Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ xuất sắc trong phong trào để nhân rộng, tạo tính lan tỏa trong đời sống xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng nhấn mạnh cần tổ chức thực hiện có hiệu quả 7 lĩnh vực hoạt động đã được quy định trong Luật Hoạt động Chữ thập đỏ. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, tiếp nhận và thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án của các tổ chức phi Chính phủ, của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tài trợ. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do Trung ương và tỉnh phát động; tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng ngừa ứng phó với thiên tại, thảm họa, chủ động các hoạt động trợ giúp nhân đạo và cứu trợ trong các tình huống khẩn cấp... với phương châm “Không để ai bị ở lại phía sau”, nhằm góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội, cải thiện đời sống của Nhân dân.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng yêu cầu UBND các cấp trong tỉnh cần quan tâm hơn nữa đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ, gắn hoạt động Chữ thập đỏ vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là công tác an sinh xã hội; tăng cường sự quản lý, kiểm tra, hướng dẫn, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Hội Chữ thập đỏ các cấp của tỉnh thực hiện tốt vai trò và chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Cũng tại Đại hội, đồng chí Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định xác định khâu đột phá, phong trào, cuộc vận động và các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên để tập trung nguồn lực triển khai. Bên cạnh đó, xây dựng các cơ quan chuyên trách của Hội tinh gọn, vững mạnh; thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số, hướng đến chuyên nghiệp, minh bạch, thích ứng với tình hình, ứng phó kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân đạo từ cơ sở, lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo, phát triển quan hệ đối tác bền vững.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng lưu ý Hội Chữ thập đỏ tỉnh cần chú trọng dự báo, cảnh báo từ sớm, từ xa để chủ động trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân ứng phó với thiên tai, dịch bệnh và sự cố nghiêm trọng. Triển khai 2 chương trình trọng điểm “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”; chủ động hơn trong công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền giao nhiệm vụ, đề xuất cơ chế hoạt động và tổ chức bộ máy biên chế phù hợp với các chủ trương liên quan của Đảng, Nhà nước về các hội do Đảng, nhà nước giao nhiệm vụ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Đại hội. 

Nhân dịp này, Đại hội đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 01 tập thể, 01 cá nhân; trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo cho 14 cá nhân; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 cá nhân.

Tại Đại hội, Đoàn Chủ tịch đã thông báo kết quả bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch; Ban kiểm tra, Trưởng ban, Phó trưởng Ban Kiểm tra Hội Chữ thập đỏ khóa IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Theo đó, Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định khóa IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm có 45 đồng chí. Ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định khóa VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định khóa IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định khóa IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027 nhận nhiệm vụ.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật