|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập thể Nữ tù binh Trại giam Phú Tài đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 18/5, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ đón nhận Danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho tập thể Nữ tù binh Trại giam Phú Tài, nhằm tôn vinh những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của tập thể Nữ tù binh Trại giam Phú Tài. Thông qua đó, giáo dục cho cán bộ, nhân dân, các lực lượng vũ trang, nhất là thế hệ trẻ trong tỉnh hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường của quân và dân Bình Định nói chung và của tập thể Nữ tù binh Trại giam Phú Tài nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Dự Lễ có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; Nguyễn Như Kế - Trưởng Ban liên lạc toàn quốc chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày; các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tròn tỉnh; Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; lãnh đạo Ban Liên lạc Hội Cựu tù chính trị cách mạng tỉnh Bình Định; đoàn viên thanh niên đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn (bìa trái)  và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long trao Cờ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể Nữ tù binh Trại giam Phú Tài. 

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau nhìn lại những thành tích xuất sắc của tập thể Nữ tù binh Trại giam Phú Tài trong những tháng năm lịch sử hào hùng của dân tộc.

Sau thất bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961-1965), đứng trước nguy cơ sụp đổ của Ngụy quyền ở miền Nam, đế quốc Mỹ bị động chuyển sang chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, hòng thắng nhanh bằng sức mạnh của quân đội viễn chinh và vũ khí hiện đại. Với vị trí chiến lược quan trọng, tỉnh Bình Định trở thành một địa bàn trọng điểm để Mỹ triển khai chiến lược chiến tranh. Chúng ra sức “bình định nông thôn” để quét sạch các cơ sở cách mạng, tiếp tục xây dựng thêm và mở rộng hệ thống trại giam trên khắp miền Nam, trong đó có Trại giam nữ tù binh Phú Tài, tỉnh Bình Định.

Trại giam Phú Tài do đế quốc Mỹ và chính quyền Ngụy Sài Gòn lập nên vào tháng 6/1967 để giam giữ tù binh là nữ chiến sỹ cách mạng. Qua 5 năm tồn tại, Trại giam Phú Tài đã giam giữ gần 1.000 nữ chiến sỹ cách mạng, hầu hết tuổi đời từ 17 đến 22 tuổi, đa số chưa lập gia đình, bị địch bắt trong các cuộc hành quân càn quét trên khắp các chiến trường từ Vĩ tuyến 17 trở vào Cà Mau; đã có 08 nữ tù binh chiến sĩ cách mạng hy sinh và khoảng 600 nữ tù binh bị thương tật vĩnh viễn trong thời gian này.

Trại giam Phú Tài là một trong những địa điểm ghi dấu chứng tích tội ác chiến tranh của Mỹ - Ngụy đối với nhân dân miền Nam, đặc biệt đối với người phụ nữ. Đây cũng là nơi minh chứng cho ý chí kiên cường, bất khuất của người phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Những người phụ nữ trong tay không một tấc sắt, đã đoàn kết đấu tranh trực diện với bộ máy đàn áp của địch, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, chiến thắng đau đớn, đói rét và bệnh tật để tiếp tục sống và chiến đấu, vì có một niềm tin sắt đá: Tin Đảng, tin Bác Hồ, tin vào sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta nhất định đi đến thắng lợi cuối cùng.

Sau khi hiệp định Paris ngày 27/01/1973 được ký kết, ngày 15/02/1973, 904 nữ tù binh Trại giam Phú Tài được trao trả tại Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Ghi nhận tinh thần đấu tranh anh dũng, kiên cường trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của các nữ tù binh Trại giam Phú Tài, Đảng, Nhà nước đã tặng nhiều danh hiệu cao quý cho các bác, các cô. Đặc biệt để tưởng nhớ công lao đóng góp to lớn của của gần 1.000 nữ tù binh Trại giam Phú Tài trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân, Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tập thể Nữ tù binh trại giam Phú Tài về thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chúc mừng và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các bác, các cô nữ tù binh trại giam Phú Tài.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chúc mừng và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các bác, các cô nữ tù binh trại giam Phú Tài đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và sự trường tồn của dân tộc; xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”; chúc các bác, các cô cựu nữ tù binh Trại giam Phú Tài sẽ tiếp tục là biểu tượng cao đẹp của phụ nữ Việt Nam, vượt qua khó khăn của cuộc sống, sống vui, sống khỏe, giữ vững niềm tin, khí tiết của người Cộng sản, tiếp tục truyền lửa nhiệt huyết cho thế hệ trẻ để đóng góp cho sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.

“Tự hào với những chiến công trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập, phát huy những kết quả đạt được trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tỉnh Bình Định ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại, nghĩa tình, tiếp nối con đường, mục tiêu, lý tưởng cao cả mà các anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng xương máu và tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Đặc biệt sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, nhất là chế độ, chính sách liên quan đến những chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày.” - Đồng chí Nguyễn Phi Long khẳng định.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đại diện Ban Liên lạc Nữ tù binh Trại giam Phú Tài, cô Ngô Thị Thanh Trúc - Phó trưởng Ban Liên lạc cảm ơn Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh đã dành tình cảm đặc biệt, nghĩa tình sâu đậm cho những chiến sĩ cách mạng nữ tù binh Trại giam Phú Tài; và hứa sẽ sống vui, sống khỏe, luôn giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì quê hương, đất nước phồn vinh, giàu mạnh, luôn là tấm gương sáng, mẫu mực cho con cháu học tập, noi theo.

Nhân dịp này, Ban Liên lạc Cựu nữ tù binh Trại giam Phú Tài đề nghị UBND tỉnh và các ngành có liên quan lập thủ tục đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nâng cấp xếp hạng di tích Nhà tù Phú Tài thành di tích cấp Quốc gia để xứng tầm với sự cống hiến và sức lan tỏa của di tích trong phạm vi cả nước./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật