A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số kết quả đáng chú ý trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý II năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Công tác cải cách thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong Quý II năm 2022 của tỉnh tiếp tục có chuyển biến.

Trong quý II năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa 16/16 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ, cụ thể: giảm thời gian giải quyết đối với 15 thủ tục hành chính và kiến nghị cắt giảm thành phần hồ sơ 01 thủ tục hành chính; số tiền tiết kiệm được sau khi đơn giản hóa 16 thủ tục hành chính là: 390.144.416 đồng/năm; tỷ lệ chi phí tiết kiệm được từ 2,0% đến 58%.

UBND tỉnh đã ban hành “Quy chế phối hợp thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính Cấp phiếu lý lịch tư pháp - Cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh”; ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thực hiện một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực Môi trường, góp phần tạo sự chủ động cho các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm việc đi lại, rút ngắn thời gian, chi phí của tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

Cung cấp 1.332 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, chiếm tỷ lệ 62,38% thủ tục hành chính của tỉnh; đã thực hiện tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 1.158 dịch vụ công trực tuyến. Triển khai thực hiện thí điểm liên thông dữ liệu trong giải quyết các thủ tục hành chính về hộ tịch tại UBND thành phố Quy Nhơn và 21 phường, xã thuộc thành phố.

Trong Quý II, toàn tỉnh đã tiếp nhận 151.387 hồ sơ thủ tục hành chính (trực tuyến: 25.822 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 125.565 hồ sơ); số lượng hồ sơ đã giải quyết: 149.525 hồ sơ (trước hạn: 144.769 hồ sơ, đúng hạn: 4.406 hồ sơ, trễ hạn: 350 hồ sơ); số lượng hồ sơ đang giải quyết: 8.955 hồ sơ (trong hạn: 8.948 hồ sơ, quá hạn: 7 hồ sơ).

Đã hoàn thành việc giải quyết 4.877 hồ sơ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; các địa phương đi đầu, tích cực bao gồm: huyện Hoài Ân (1.776 bản), thị xã Hoài Nhơn (1.139 bản), huyện Vân Canh (575 bản), huyện Tuy Phước (555 bản), thành phố Quy Nhơn (503 bản). Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục “Cấp phép xây dựng”; trong đó, một số địa phương có hồ sơ phát sinh như: thành phố Quy Nhơn (1.268 hồ sơ), thị xã Hoài Nhơn (942 hồ sơ).

Dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh thực hiện. với 4.364 hồ sơ tương ứng với tổng số tiền thanh toán là 23.147.930.045 đồng (tăng 1.333 giao dịch, với số tiền thanh toán tăng 14.959.199.662 đồng so với Quý I năm 2022). Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả như: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (1.294 giao dịch, tương ứng với 9.054.937.376 đồng); thị xã Hoài Nhơn (647 giao dịch, tương ứng với 2.815.747.523 đồng); thành phố Quy Nhơn (598 giao dịch, tương ứng với 425.077.236 đồng); huyện Tây Sơn (531 giao dịch, tương ứng với 623.942.895 đồng).

Bộ phận Một cửa của 11 địa phương cấp huyện và Bộ phận Một cửa của 114/159 đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc triển khai, sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử đối với các thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ có thu phí, lệ phí. Tổng số giao dịch thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thủ tục hành hành chính là 24.442 giao dịch, với số tiền là 1.760.318.443 đồng (tăng 10.206 giao dịch tương ứng với 578.042.181 đồng so với quý I năm 2022).

Bên cạnh một số kết quả đạt được, công tác kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Số lượng hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn tại cấp huyện, cấp xã vẫn còn đáng kể: 327 hồ sơ trong tổng số 350 hồ sơ trễ hạn của cả tỉnh, chiếm tỷ lệ 94,3%. Một vài cơ quan chưa chủ động, kịp thời rà soát, kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương công bố lại thủ tục hành chính đối với các trường hợp văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính đã hết hiệu lực thi hành. Việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ như: số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của còn chậm so với thời gian quy định; tình trạng kết nối liên thông dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp thường xuyên xảy ra tình trạng mất kết nối, không truy xuất được dữ liệu chuyên ngành, làm ảnh hưởng đến thao tác của công chức Tư pháp - Hộ tịch trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính./.


Tác giả: Dũng Linh

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật