|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KIỂM TRA CÔNG TÁC ỨNG PHÓ BÃO SỐ 6, PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ÐÌNH DŨNG: Ðảm bảo an toàn cho dân là quan trọng nhất!

Chiều 9.11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, đã đi kiểm tra đoạn bờ kè biển tại thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cho các tàu hàng tại Cảng Quy Nhơn, chỉ đạo các bộ ngành Trung ương, tỉnh triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 6. Cùng đi kiểm tra thực tế với Phó Thủ tướng có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (người thứ 3, từ trái qua) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 6 tại xã Nhơn Hải, TP Quy  Nhơn.

Phải đảm bảo an toàn cho dân

Về công tác ứng phó cơn bão số 6, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng: Những ngày qua, các thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của tỉnh đã có mặt tại các địa phương chỉ đạo công tác ứng phó bão số 6. Hiện có hơn 6.000 tàu thuyền ngư dân trong tỉnh đã vào nơi tránh trú an toàn. Tỉnh đã cấm biển đồng thời chỉ đạo lực lượng Biên phòng, CA tỉnh, Cảng vụ Quy Nhơn và ban quản lý các cảng cá bố trí, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, không cho ngư dân ở lại trên tàu và các lồng bè. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã xác định và tổ chức di dời 5.000 hộ dân sinh sống ở những vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở đất, bị triều cường đến nơi an toàn trước 12 giờ ngày 10.11. Bên cạnh đó, hỗ trợ và hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, công trình. Riêng đối với trên 100 hộ dân sinh sống gần bờ kè biển dọc thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn sẽ di dời đến trụ sở thôn, nhà văn hóa và các hộ dân khác có nhà ở kiên cố. Các ngành chức năng của tỉnh đã kiểm tra, rà soát các công trình giao thông, thủy lợi, điện lưới, nước sạch; sửa chữa khắc phục tạm các điểm bị hư hỏng, triển khai phương án phòng chống bão lụt cho các công trình. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều túc trực 24/24 giờ và chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động khi có lệnh.

Ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ Quy Nhơn, báo cáo: Hiện có 33 tàu hàng đã neo đậu an toàn phía thượng lưu đầm Thị Nại. Có một tàu SAR đang neo đậu tại Cảng Quy Nhơn và một tàu SAR khác đang trên đường đến Quy Nhơn để phục vụ cho công tác ứng phó cơn bão số 6.

Sau khi kiểm tra thực tế, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 3 hộ dân ở thôn Hải Nam có nhà bị bão số 5 làm sập; kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tại Cảng Quy Nhơn, nghe các báo cáo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Bão số 6 là cơn bão mạnh, kèm theo gió to, sóng lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Bình Định. Nhiệm vụ quan trọng cấp thiết nhất hiện nay là phải đảm bảo an toàn cho người dân”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm hỏi, động viên người dân xã Nhơn Hải.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhắc nhở: Phải nhanh chóng sơ tán người dân đang ở trong vùng có nguy cơ, bị đe dọa đến nơi an toàn, nhất quyết không được để bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì ở lại trong vùng nguy hiểm khi có bão. Hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, công trình kiến trúc, không được để dân chủ quan. Chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống để cung cấp cho người dân. Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát và giám sát chặt chẽ số lượng tàu thuyền hiện có; sắp xếp, bố trí tàu thuyền đang neo đậu tại Cảng Quy Nhơn và các khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão, không để xảy ra sự cố trôi neo. Tỉnh cũng cần chú trọng đến việc đảm bảo các công trình xây dựng, du lịch, thủy lợi, thủy điện, đê sông, kè biển, điểm nào sạt lở, hư hỏng thì gia cố, sửa chữa ngay. Sau bão số 6 sẽ xảy ra nhiều đợt mưa lũ lớn, vì vậy các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bình Định không được chủ quan, lơ là trong công tác chỉ đạo.

Nghiêm túc, khẩn trương ứng phó bão số 6

Trong ngày 9.11, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã đi kiểm tra thực tế đê sông La Tinh thuộc địa bàn thôn Vĩnh Lý, xã Mỹ Tài bị sạt lở; tuyến bờ kè ở xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ và chỉ đạo UBND huyện Phù Mỹ nhanh chóng sơ tán các hộ dân sinh sống ở vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão số 6 đến nơi an toàn.

Chiều 8.11, đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đã đi kiểm tra tình hình chuẩn bị ứng phó bão số 6 tại huyện Vĩnh Thạnh. Đi kiểm tra hồ thủy lợi Định Bình, đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ nhắc nhở lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh phải giám sát thường xuyên các điều kiện kỹ thuật của hồ, đồng thời chuẩn bị đảm bảo các phương án phòng chống bão số 6 theo phương châm 4 tại chỗ.

Việc chuẩn bị phòng chống bão ở tỉnh ta diễn ra nghiêm túc, khẩn trương

Làm việc với lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh, đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện công tác ứng phó bão số 6, chú trọng các phương án di dời dân tại các vùng trũng thấp có nguy cơ ngập sâu, chủ động các phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các công trình trên địa bàn huyện. Phân công lực lượng giúp dân chằng chống nhà cửa, trụ sở, trường học; chủ động chặt tỉa cây xanh tại các điểm trường, các khu dân cư tập trung.

Sáng 9.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống bão số 6 tại các huyện: Tuy Phước, Phù Cát và TX An Nhơn. Phó Chủ tịch Nguyễn Tuấn Thanh đặc biệt quan tâm hoạt động ứng phó với bão số 6 tại một số cơ sở y tế, trường học. Sau khi nghe lãnh đạo huyện, lãnh đạo các đơn vị báo cáo việc triển khai nhiệm vụ phòng chống bão số 5, đồng chí yêu cầu các địa phương, đơn vị vào cuộc tích cực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên, tuyệt đối không lơ là.

Phó Chủ tịch Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh: Bên cạnh việc cho học sinh nghỉ học, tôi mong các thầy cô và cha mẹ học sinh cùng với việc giằng chống bảo vệ nhà cửa, nên dành sự quan tâm nhất định đến việc bảo quản trang thiết bị, sách vở và quản lý các cháu học sinh thật chu đáo, hết sức tránh việc thiệt hại về người. Ngành y tế chuẩn bị đủ thuốc men, lực lượng ứng trực trong khi bão xảy ra, chuẩn bị máy phát điện đề phòng mất điện; sẵn sàng để khi bão tan có thể ra quân xử lý nguồn nước, vệ sinh phòng chống dịch bệnh ngay. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ, mỗi một người cũng phải quan tâm việc chống bão số 6 ngay tại gia đình mình! 

T. SỸ - X. DŨNG - T. KHUY


Tin nổi bật Tin nổi bật