|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Náo nức trong ngày hội võ

Đi trong ngày hội võ (Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V- Bình Định 2014), sáng 2.8, tại các võ đường tiêu biểu và một số địa điểm khác ở thị xã An Nhơn và các huyện Tây Sơn, Tuy Phước diễn ra buổi giao lưu gặp gỡ của các đoàn võ thuật trong và quốc tế.

Náo nức hội ngộ

9 giờ sáng, tại Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao thị xã AN Nhơn, đông đảo người dân đã đến chờ xem các đoàn võ thuật về biểu diễn. 4 đoàn võ thuật quốc tế và 10 đoàn võ thuật trong nước khi đến đã được nghe dàn trống hội rộn ràng được đánh bởi các võ sinh của võ đường Lê Xuân Cảnh (An Nhơn), cùng hàng trăm võ sinh các võ đường ở thị xã An Nhơn dàn thành hai hàng ngang chào đón trang trọng.

Dợt” lại lần cuối trước giờ giao lưu, biểu diễn.

Mở đầu chương trình biểu diễn, các tiết mục biểu diễn quyền, binh khí, đối luyện do các võ sinh ở thị xã An Nhơn biểu diễn, gây nhiều ấn tượng cho các đoàn khách.

Các võ sinh nhí của võ phái Uy long môn (Hải Phòng) nhận được nhiều tràng pháo tay khi biểu diễn các binh khí gắn liền với cuộc sống thường nhật như ghế, cuốc…

Các võ sư, võ sinh môn phái Thiếu lâm Trung Sơn - Hải dương võ đạo biểu diễn binh khí song câu, đại đao đẹp mắt. Môn phái Nội gia võ đạo (Hà Nội) chinh phục mọi người bằng những tiết mục biểu diễn song dao găm, hầu quyền, lục xà công uyển chuyển, uy lực.

Chào đón các đoàn đến biểu diễn tại Trung tâm VH-TT-TT thị xã An Nhơn

Đến tận 11 giờ 30 ngày 2.8, chương trình biểu diễn võ thuật ở Trung tâm VH-TT-TT thị xã An Nhơn mới kết thúc. Các đoàn võ thuật sau đó di chuyển xuống võ đường Lý Xuân Hỷ (phường Đập Đá, thị xã An Nhơn) để tiếp tục giao lưu….

Võ sư Nhật Bản biểu diễn 

Tại Tuy Phước, chương trình giao lưu ngày 2.8 diễn ra tại hai địa điểm: hội trường Trung tâm VH-TT&TT huyện và Chùa Long Phước. Theo kế hoạch, 9 giờ chương trình mới khai mạc, nhưng chưa đến 8 giờ, đã có rất đông các đoàn võ thuật tụ về hội trường Trung tâm.Võ sư Lê Xuân Cảnh (An Nhơn) nhận xét: “Mỗi đoàn đã đem đến biểu diễn những tiết mục thể hiện được tinh hoa của môn phái đáng để học hỏi. Các học trò của tôi rất háo hức để được chào đón các đoàn đến giao lưu…”.

 Võ sư Nhật Bản biểu diễn karatedo

Khán giả Tuy Phước cũng có mặt rất sớm để chào đón các đoàn và háo hức chờ xem các màn trình diễn.

Hội trường như nín thở rồi bùng vỡ với những màn khí công độc đáo, thót tim của đoàn võ cổ truyền Viẹt Nam tỉnh Bình Dương. Các tiết mục biểu diễn: công phá gạch bằng đầu; công phu lưỡng tiết côn (dùng lưỡng tiết côn đánh vỡ quả trứng gà kẹp giữa cổ và đầu 1 người); “tắm” bằng xăng, ngậm lửa; nằm trên bàn đinh nhọn và đặt gạch trên ngực, dùng búa đập vỡ gạch nhưng người vẫn không hề hấn gì… khiến khán giả hò reo trong niềm phấn khích.

Đoàn võ cổ truyền tỉnh Bình Dương tiếp tục “đãi” người mộ võ bằng những tiết mục võ thuật đẹp mắt và vui nhộn: đối luyện một chống hai, “cụ già đánh cướp”, “người tàn tật đánh bọn côn đồ”.

Trưởng đoàn, võ sĩ Trần Bình Dương cho biết: Đây là lần thứ 3 đoàn đến Bình Định tham gia Liên hoan. Đoàn đã chuẩn bị chương trình biểu diễn công phu, đa dạng (mỗi điểm biểu diễn chuẩn bị tới15 tiết mục) song vì điều kiện thời gian có hạn, để đảm bảo tất cả các đoàn đều được giới thiệu những nét đặc sắc võ thuật của võ phái, môn phái nên đoàn chọn lọc biểu diễn mỗi điểm khoảng 8 tiết mục.

 

Võ sĩ Trần Bình Dương, một người gốc Bình Định (quê ở huyện Tây Sơn), vào Nam lập nghiệp từ năm 1992, và trong hành trang không quên mang theo võ cổ truyền Bình Định để quảng bá tại đất phương Nam.

“Về Bình Định, với chúng tôi như là về nhà. Với bản thân tôi, một người con Bình Định đang tham gia gìn giữ, quảng bá võ cổ truyền Bình Định, tôi thật sự hạnh phúc vì võ cổ truyền Bình Định nói riêng, võ cổ truyền Việt Nam nói chung ngày càng được bạn bè quốc tế trân quý, đón nhận…”, võ sĩ Trần Bình Dương tâm sự.

Những sắc màu mới từ các đoàn võ quốc tế

Tiết mục biểu diễn của các đoàn quốc tế đem đến những sắc thái mới cho người thưởng võ.

Đoàn võ thuật Nhật Bản được UBND tỉnh mời về tham dự Liên hoan lần đầu tiên, gây ấn tượng mạnh nhờ những màn biểu diễn của các võ sư lục đẳng, thất đẳng của các môn karatedo, kendo (kiếm đạo) với chất lượng cao đã được khán giả liên tục vỗ tay cổ vũ.

Anh Nguyễn Văn Linh, một người dân ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn), nhận xét: “Trước đây tôi cũng có mấy năm học karatedo. Tuy nhiên, có cơ hội được xem những tiết mục biểu diễn của chính các võ sư đến từ nơi đã khai sinh ra môn võ này mới thấy đã”.

Các võ sinh Tinh võ đạo (Nga) với những tiết mục biểu diễn, binh khí đẹp mắt, được các đoàn võ thuật đánh giá cao qua những tràng vỗ tay.

Các võ phái Thần long thiên đại hổ (Pháp), Sa Long Cương quốc tế (Việt Nam, Pháp, Ý) cũng phô diễn thật nhiều những tiết mục có chất lượng.

Còn tại Tuy Phước, trong suốt gần 3 giờ đồng hồ diễn ra chương trình biểu diễn võ thuật, hội trường Trung tâm VHTT-TT huyện Tuy Phước những tràng pháo tay giòn giã không ngớt.

Các màn biểu diễn: long quyền, biệt quân quyền, quạt phong quyền và song đấu (2 người) của đoàn võ quyền Ba Lan rất được tán thưởng.

Biểu diễn võ thuật của đoàn võ quyền Ba Lan.

Tiếp đó, màn múa kiếm, múa quạt, tam đấu của các võ sinh trẻ đoàn Văn Lang võ đạo Ma-rốc cũng nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả. Những tràng pháo tay không dứt sau tiết mục múa quạt do nữ võ sinh có khuôn mặt xinh như thiên thần Halael Hsissen (16 tuổi) của đoàn biểu diễn…

Khán giả càng thêm bất ngờ và xúc động khi bốn chàng trai đoàn thủy pháp Việt Nam tại Bỉ cùng cất lời “Chào quê hương Bình Định mến khách” bằng tiếng Việt khá rõ. Phần giới thiệu các tiết mục biểu diễn của đoàn cũng bằng tiếng Việt.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật