A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 25/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức cuộc họp trực tuyến nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc về vận chuyển hàng nông sản trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chủ trì.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Định có đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Theo Báo cáo của Bộ GTVT, thời gian qua Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kịp thời các giải pháp vận tải nhằm bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của doanh nghiệp trước diễn biến của dịch, bệnh COVID-19. Trong đó thực hiện hệ thống “Luồng xanh” quốc gia, địa phương, đến nay các đơn vị chức năng đã cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” vận tải đường bộ cho khoảng 410.000 xe. Các phương tiện thủy cao tốc đã vận chuyển được 14 lượt tàu hàng với tổng số 207 tấn hàng hóa, nông sản phục vụ cho người dân thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ GTVT cũng ban hành Quy định vận tải trong lĩnh vực đường bộ trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh nhằm tạo sự thống nhất, dễ dàng vận chuyển hàng hóa. Bộ cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kiên quyết không để ùn tắc tại các chốt kiểm dịch. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm nhanh cho các chủ phương tiện, lái xe tham gia vận chuyển hàng hóa nông sản. Đến nay, các đơn vị y tế đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông. Các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho 9.000 lượt người điều khiển phương tiện.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Tại cuộc họp, các đại biểu trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý mã QR Code, “luồng xanh” đối với những phương tiện vận tải hàng hóa; quy định trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch ở các địa phương chưa thống nhất; thiếu nhân công khi nông sản đến lúc phải thu hoạch; việc tiêu thụ, vận chuyển hàng nông sản còn gặp khó khăn do các địa phương có quy định khác nhau trong việc vận chuyển hàng hóa trong địa bàn tỉnh; quy định về thời hạn của giấy xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2…

Sau khi nghe tham luận của một số địa phương, hiệp hội, phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự tham gia các Bộ, Ngành, địa phương đã nỗ lực tham mưu cho Chính phủ để có nhiều chỉ đạo quyết liệt, phù hợp với điều kiện thực tiễn để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Đối với các tỉnh, Bộ trưởng ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền địa phương các cấp, thực hiện mục tiêu chung phòng chống chiến thắng đại dịch Covid, nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đưa ra nhiều giải pháp vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá… là tiền đề quan trọng để tăng trưởng kinh tế.

Để đảm bảo mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của năm nay, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là Luồng xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Công văn số 1015/TTg-CN do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký và Công văn số 5187/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ. Các địa phương cũng cần rà soát lại toàn bộ các văn bản của địa phương mình, không đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ hoặc phát sinh thêm thủ tục, kinh phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, để hàng hóa đi nhanh, lưu hành thông thoáng.

Bộ trưởng cũng yêu cầu dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, yêu cầu thống nhất chấp nhận kết quả kiểm tra Covid của các địa phương với nhau và kết quả test nhanh, PRC có giá trị như nhau trong vòng 72h theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bộ trưởng yêu cầu cần coi lái xe là đối tượng lao động đặc thù, cần được ưu tiên số 1 trong việc tiêm phòng vắc xin, đảm bảo vận tải hàng hóa an toàn.

Bộ trưởng cũng đề nghị các Bộ, Ngành, địa phương tham gia vào đường dây nóng của Bộ GTVT, kết nối để kịp thời thông tin, kết hợp chặt chẽ, kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật