|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp công tác cải cách thủ tục hành chính và giải đáp khó khăn, vướng mắc của bộ, ngành, địa phương trong 9 tháng đầu năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 11/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp trực tuyến với 10 địa phương về công tác cải cách thủ tục hành chính và giải quyết khó khăn, vướng mắc của địa phương trong 9 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Văn Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Buổi làm việc được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, LĐTB&XH và UBND các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Cà Mau, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Quảng Nam, Bình Định, Nghệ An, Hà Giang.

Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bình Định.

Theo Báo cáo tại cuộc họp, về cải cách quy định TTHC, trong 9 tháng năm 2024, công tác đánh giá tác động TTHC, thẩm định quy định TTHC đã được các địa phương cơ bản thực hiện đúng quy định. Các địa phương cũng đã tập trung thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ. Tuy nhiên cả 10 địa phương đều chưa công bố đầy đủ TTHC nội bộ sau khi Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5990/VPCP-KSTT ngày 22/8/2024 để tham khảo triển khai.

Về cải cách việc thực hiện TTHC, triển khai cơ chế một cửa, các địa phương đã ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tính đến tháng 10/2024, số TTHC được công khai trên CSDLQG về TTHC của các địa phương như sau: Bắc Ninh 1744 TTHC; Bình Định 1845 TTHC; Cà Mau 1855 TTHC; Điện Biên 1768 TTHC; Hà Giang 1940 TTHC; Hải Dương 1797 TTHC; Nghệ An 1752 TTHC; Quảng Bình 1826 TTHC; Quảng Nam 1839 TTHC; Thừa Thiên Huế 1901 TTHC.

Tỷ lệ công bố, công khai TTHC đúng hạn của các địa phương cao nhất là: Cà Mau đạt 71,1%, Bình Định đạt 58,85%, Thừa Thiên Huế đạt 56,41%. Tỷ lệ công khai TTHC đúng hạn của các địa phương cao nhất là: Bình Định đạt: 75,03%, Cà Mau đạt 72,03%, Thừa Thiên Huế đạt 68,55%.

Các địa phương đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; đồng thời, kết nối với Cổng DVCQG, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và một số hệ thống thông tin khác. Tuy nhiên, đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC các địa phương mới kết nối 7/80 (đạt 8,8%) CSLD, hệ thống thông tin dịch vụ công tập trung thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ, địa phương đã tập trung thảo luận về những kết quả nổi bật cũng như khó khăn, vướng mắc trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua. Đồng thời đề xuất các kiến nghị liên quan đến sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; Hệ thống xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề xuất, kiến nghị một số nội dung tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trình bày những khó khăn, vướng mắc, đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số nội dung gồm: đề nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, đề xuất ủy quyền cho địa phương thực hiện thí điểm cắt giảm một số thành phần hồ sơ TTHC không cần thiết, sau đó có tổng kết, rút kinh nghiệm, thay vì chỉ đề xuất lên các bộ, ngành như hiện tại. Về việc kết nối các cơ sở dữ liệu của tỉnh với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành hiện còn nhiều khó khăn, cần có sự chỉ đạo chung, làm sao để đạt được thuận lợi cao nhất. Nâng cấp hạ tầng, cải thiện các tính năng, chức năng Cổng Dịch vụ công quốc gia đảm bảo quy trình xử lý công việc tối giản, nhanh chóng, thông suốt, tiết kiệm thời gian thực hiện, tạo sự thuận lợi tối đa cho người dùng (bao gồm công chức, viên chức các cơ quan Nhà nước và người dân, doanh nghiệp), nhất là đối với những tồn tại, hạn chế chủ yếu hiện nay như: lỗi kỹ thuật dẫn đến không hoàn thành việc hộp hồ sơ trực tuyến, tốc độ xử lý chậm, khó thực hiện chức năng thanh toán trực tuyến…Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thống nhất mô hình kết nối và đồng bộ hồ sơ giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh với các phần mềm chuyên ngành và Cổng dịch vụ công quốc gia. Về triển khai đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh rất mong Bộ TT&TT sớm ban hành đơn giá, định mức kinh tế - kỹ thuật để địa phương có cơ sở để triển khai thực hiện.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: vpcp.chinhphu.vn

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đánh giá cao kết quả đạt được của 10 địa phương về công tác cải cách TTHC trong 9 tháng năm 2024. Đồng thời, ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến và kiến nghị đề xuất của các địa phương. Liên quan đến các nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chỉ đạo các Bộ, địa phương triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách TTHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2024. 

Về cải cách quy định TTHC, các địa phương thực hiện tốt việc đánh giá tác động về quy định TTHC (lưu ý chỉ ban hành các quy định được cho phép theo quy định của Luật ban hành văn bản QPPL), bảo đảm thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và tiết kiệm chi phí cho xã hội. 

Về rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ, các địa phương khẩn trương công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa UBND tỉnh với các bộ, cơ quan trung ương, giữa UBND cấp tỉnh với các sở, ngành, UBND cấp huyện; xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành để rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa 20% TTHC nội bộ, 20% chi phí tuân thủ đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại QĐ số 31/2021/QĐ-TTg và hướng dẫn của VPCP tại TT số 01/2023/TT-VPCP, bảo đảm đạt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC. Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của Đảng pháp luật của Nhà nước.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật